Thứ Sáu, 17 tháng 3, 2023

Ý nghĩa Ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3)

  Ngày 20/3 hằng năm là một ngày đặc biệt, mặt trời nằm đúng ngang đường xích đạo, độ dài ban ngày vừa bằng ban đêm nên vốn được coi là ngày biểu tượng cho sự cân bằng, hài hòa của vũ trụ. Từ năm 2012, ngày này càng trở nên đặc biệt khi được Liên Hợp Quốc chọn là ngày Quốc tế Hạnh phúc. 

Ngày 20/3 hàng năm, cả thế giới hưởng ứng bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực nhằm biểu thị mong muốn, niềm tin và quyết tâm cùng phấn đấu vì một thế giới hòa bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo; một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững; một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn niềm hạnh phúc. 

Với đất nước, dân tộc Việt Nam, kể từ ngày 02/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản tuyên ngôn độc lập khai sinh ra nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Kể từ ấy, Quốc hiệu Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và ngày nay là Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam luôn gắn liền với tiêu ngữ Độc lập - Tự do - Hạnh phúc. Độc lập là tiền đề cho tự do, hạnh phúc của Nhân dân. Tự do, hạnh phúc của Nhân dân là thước đo giá trị, là mục tiêu của độc lập dân tộc. Biết bao anh hùng liệt sĩ đã hy sinh xương máu để giành và giữ gìn nền độc lập dân tộc, như lời Bác Hồ dạy “Nếu nước độc lập mà dân không hưởng hạnh phúc, tự do thì độc lập cũng chẳng có ý nghĩa lý gì”. Hạnh phúc của Nhân dân chỉ trọn vẹn khi là công dân của một nước độc lập và có đời sống vật chất ngày càng đầy đủ, có đời sống tinh thần lành mạnh. Nhân dân phải là người chủ thực sự của đất nước và của quá trình phát triển. Mọi người đều có điều kiện để phát triển toàn diện, hướng tới chân, thiện, mỹ. Đó cũng luôn là mục tiêu là động lực để chúng ta tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, quyết tâm xây dựng và bảo vệ đất nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh. 

Nhân dân Việt Nam không quản hy sinh, gian khổ để gìn giữ nền độc lập của dân tộc, kiến thiết đất nước, luôn sẵn lòng chia sẻ, góp sức, đề cao trách nhiệm là một thành viên tích cực của cộng đồng quốc tế phấn đấu vì hòa bình, hợp tác, phát triển và thịnh vượng, đem lại hạnh phúc cho nhân loại. Hạnh phúc không hẳn là chỉ yêu thương hay được yêu thương. Nhưng yêu thương và được yêu thương chắc chắn sẽ đem lại những phút giây hạnh phúc. Hạnh phúc cũng là sự sẻ chia. Niền vui được nhân lên khi sẻ chia và được chia sẻ. 

Năm 2023 là năm thứ 10 quận Bình Thạnh tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế Hạnh phúc với nhiều hoạt động phong phú như: tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, hoạt động tham quan, du lịch, vui chơi, giải trí, miễn phí, giảm phí cho người cao tuổi, phụ nữ và trẻ em; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí; thăm, tặng quà người dân có hoàn cảnh khó khăn; chăm lo những học sinh nghèo hiếu học, tặng học bổng cho những học sinh khó khăn; tặng phương tiện sinh kế cho phụ nữ lập nghiệp; giới thiệu việc làm, hỗ trợ học nghề; Tuyên truyền gương người tốt việc tốt; phổ biến, giáo dục pháp luật về gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới, Luật Trẻ em, Luật Người cao tuổi... tạo chuyển biến về nhận thức, hành động, từng bước giảm dần bạo lực gia đình, tiến tới xây dựng “Gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”.

 MH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến