Thứ Năm, 7 tháng 4, 2022

Thực hiện chủ đề năm 2020 "Năm đẩy mạnh hoạt động văn hóa và xây dựng nếp sống văn minh đô thị"


 














Ngành giáo dục quận quyết tâm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông

 ·       HUÊ HƯỜNG

          Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông, năm học vừa qua ngành giáo dục - đào tạo quận Bình Thạnh đã vào cuộc với quyết tâm cao. Đây được xác định là nhiệm vụ quan trọng, quyết định kết quả của việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

          Xác định năm học 2020 - 2021 là một năm rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành giáo dục - đào tạo quận đã linh hoạt, chủ động, tích cực triển khai các giải pháp ngay từ những ngày đầu. Từ đó, đảm bảo sự phối hợp đồng bộ của tất cả các yếu tố từ cơ sở vật chất đến con người làm tiền đề cho thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 đem lại hiệu quả cao nhất.

          Để việc thực hiện CTGDPT 2018, đem lại kết quả tốt, yếu tố quan trọng và mang tính quyết định là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phải đạt yêu cầu về số lượng, cơ cấu cũng như trình độ đào tạo. Do đó đã có 100% đội ngũ cán bộ quản lý cốt cán của quận hoàn thành tập huấn về kỹ năng quản lý trường học. Về đội ngũ giáo viên cốt cán bậc tiểu học, đây là lực lượng nòng cốt để hỗ trợ cùng các cấp quản lý trong hướng dẫn giáo viên thực hiện chương trình mới, vì vậy ngành giáo dục - đào tạo luôn đặc biệt quan tâm về cách thức đào tạo, tập huấn. Đối với đội ngũ giáo viên đại trà, trong thời gian quy định, có 100% được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới. Mỗi người chủ động nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa, các loại sách bổ trợ; tham gia các buổi báo cáo trực tuyến và trực tiếp với đội ngũ báo cáo viên cốt cán. Ngoài ra, còn tương tác với báo cáo viên để chủ động xây dựng các kế hoạch dạy học, đáp ứng đúng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Từ đó, đánh giá mức độ chuyên cần và quá trình bồi dưỡng của từng giáo viên đạt 100%. Trên cơ sở này, khẳng định đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên của quận đủ khả năng đáp ứng yêu cầu thực hiện CTGDPT 2018 trong năm học 2020 - 2021.

Tập huấn chuyên đề đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 27. (Ảnh HH)
Tập huấn chuyên đề đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 27. (Ảnh HH)

Riêng việc thực hiện quy trình lựa chọn sách giáo khoa được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định. Tất cả đều phải thông qua Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của các trường cũng như sự nghiên cứu, góp ý từ chính đội ngũ giáo viên đang giảng dạy. Việc lựa chọn này cũng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cha mẹ học sinh. Kết quả có 29/30 trường tiểu học chọn bộ sách “Chân trời sáng tạo” và 1/30 trường chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” để giảng dạy trong năm học 2020 - 2021 cho học sinh lớp 1. Danh mục sách này được niêm yết công khai trước ngày 01/5 để phụ huynh kịp thời theo dõi và chuẩn bị đầy đủ cho con em khi vào năm học mới. Ngoài ra, các trường cũng chủ động hướng dẫn giáo viên và cha mẹ học sinh cách thức khai thác các nguồn học liệu, nguồn tài nguyên của các bộ sách do Nhà xuất bản cung cấp để thuận tiện hơn trong quá trình giảng dạy. Mục tiêu CTGDPT 2018 là chuyển từ định hướng tiếp cận nội dung sang định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, vì thế mỗi giáo viên đều tự ý thức được việc thay đổi phương pháp dạy học, cách thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của học sinh. Với xu thế phát triển của đất nước và thế giới, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học cũng là yếu tố được ngành giáo dục - đào tạo quận quan tâm hàng đầu. Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với nhiều cơ hội mang tính đột phá đi kèm những thách thức để đón đầu xu hướng. Với mục tiêu đào tạo để đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, ngành giáo dục - đào tạo quận nhà từng bước hoàn thiện yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tế giảng dạy. Không chỉ ứng dụng trong giảng dạy tại lớp học, các thầy giáo cô giáo cũng chủ động hơn trong việc tiếp cận các phần mềm quản lý, hỗ trợ khai thác tài nguyên dạy học trực tuyến trong và ngoài nước. Trong đó có việc, tìm hiểu các Website, các ứng dụng kết nối giữa giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội để tạo nên các giải pháp đồng bộ, hữu ích cho công tác quản lý và giảng dạy. Tuy nhiên, đổi mới phương pháp chưa đủ để đánh giá đúng năng lực, phẩm chất người học, việc thay đổi quan điểm và cách thức cũng rất quan trọng. Nổi bật trong công tác đánh giá hiện nay có thể kể đến việc kết hợp chặt chẽ giữa đánh giá thường xuyên (đánh giá xuyên suốt cá nhân học sinh trong quá trình học tập) và đánh giá định kỳ được cụ thể hóa thông qua các mức độ tăng dần về kiến thức và kỹ năng: nhận biết, thông hiểu, vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề trong cuộc sống.

Chuyên đề Toán lớp 1, theo CTGDPT 2018.
Chuyên đề Toán lớp 1, theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Với các giải pháp hiệu quả này, đến nay chất lượng giáo dục toàn diện của quận có những chuyển biến tích cực. Năm học 2019 - 2020 có 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; 99,8% học sinh tốt nghiệp THCS; 98,5% học sinh tốt nghiệp THPT. Cùng với quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ quản lý với tâm thế chủ động, sáng tạo của đội ngũ giáo viên giàu nhiệt huyết và sự hỗ trợ tích cực từ phụ huynh học sinh, chắc chắn việc đổi mới chương trình giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh sẽ đạt được những kết quả như mong đợi, xứng đáng với niềm tin yêu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy:

                   “Vì lợi ích mười năm trồng cây

                   Vì lợi ích trăm năm trồng người”.


Chung tay vượt qua đại dịch Covid - 19


 











Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2022

5 năm nhìn lại hiệu quả xây dựng các mô hình học tập

·        THU HỒ

Năm 2014 Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị đến năm 2020”. Thực hiện chủ trương này, năm 2015 Hội Khuyến học quận Bình Thạnh chọn Phường 14 làm thí điểm và năm 2016 được triển khai đại trà đến các đơn vị cơ sở trên địa bàn. Sau 5 năm xây dựng các mô hình học tập đều có những kết quả tích cực đáng ghi nhận.

          Để việc thực hiện được đồng bộ đều khắp, hng năm Hội Khuyến học quận đều có kế hoạch hướng dẫn đến các đơn vị cơ sở để mở rộng việc xây dựng các mô hình: Gia đình học tập, dòng họ học tập, đơn vị học tập, cộng đồng học tập...

Đặc biệt là mô hình các gia đình học tập, sau khi được công nhận là gương tiêu biểu, thành đạt, tiếp tục phát huy, là tấm gương cho cộng đồng vươn lên. Những năm qua đã có nhiều thành viên trong gia đình cùng tham gia học tập giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, tích cực tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa tại địa phương. Điển hình, hộ gia đình ông Nguyễn Viết Khang (Phường 14) được biểu dương cấp thành phố năm 2018, được bình chọn Gia đình văn hóa, Gia đình học tập tiêu biểu 5 năm liền. Cả 3 thế hệ trong gia đình gồm: ông, con trai - con dâu, cháu nội đu có ý thức tự học, tự rèn luyện, phấn đấu trong học tập cũng như công tác. Bên cạnh đó, gia đình ông luôn quan tâm đến hoạt động chăm lo thế hệ trẻ ở địa phương như: ủng hộ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường 1 bộ máy vi tính, 1 chiếc xe đạp để chăm lo cho học sinh khó khăn. Ngoài ra, còn có nhiều hộ gia đình tiêu biểu được biểu dương cấp quận, đều là những điển hình cần được nhân rộng, tạo lan tỏa để việc thực hiện các tiêu chí xây dựng gia đình học tập với chất lượng ngày càng được nâng cao.

Riêng mô hình dòng họ học tập có tác dụng gắn kết các gia đình của dòng họ trong việc duy trì và phát huy truyền thống hiếu học, mỗi gia đình thành viên ý thức việc tự học tập, trau dồi kiến thức là nhiệm vụ đối với xã hội nói chung và với dòng họ của mình nói riêng. Điển hình, dòng họ Nguyễn (Phường 28) được xây dựng từ 2016 đã thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng dòng họ với hiệu quả nâng cao mỗi năm, được Hội Khuyến học thành phố khen thưởng năm 2018.

         Đối với mô hình cộng đồng học tập, đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương. Từ năm 2016, hng năm các khu phố đều quan tâm đăng ký và bình xét cộng đồng học tập. Đến nay có trên 90% khu phố được công nhận là điển hình cộng đồng học tập. Nổi nét là khu phố 3, Phường 14, ngay từ năm 2015 khu phố đã tiên phong làm mô hình điểm, đến nay đã thực hiện đầy đủ các tiêu chí xây dựng cộng đồng học tập với hiệu quả và chất lượng ngày càng nâng cao, được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam với thành tích xuất sắc giai đoạn 2015 - 2019. Ngoài ra, còn có cộng đồng học tập khu phố 1, Phường 28, thực hiện tốt vai trò xây dựng khu dân cư khuyến học, được nhận Giấy khen của Hội Khuyến học thành phố năm 2014 và nay tiếp tục thực hiện các tiêu chí xây dựng cộng đồng học tập theo Quyết định 281/QĐ-TTg cũng đạt hiệu quả cao. Thời gian qua, Chi hội khuyến học khu phố 1 có nhiều hình thức giúp đỡ, khuyến khích, động viên trẻ em và người lớn học tập thường xuyên như: tặng học bổng, khen thưởng học sinh giỏi, mỗi năm từ 8 đến 10 triệu đồng. Hằng năm, khu phố có 65 - 71% trở lên gia đình được công nhận “Gia đình học tập”. Khu phố được công nhận cộng đồng học tập liên tục 5 năm, được nhận Giấy khen Hội Khuyến học thành phố, UBND quận Hội Khuyến học quận từ năm 2016 đến năm 2020.

          Riêng mô hình đơn vị học tập tại các trường học cũng phát huy được nhiều thế mạnh bằng việc cụ thể hóa các tiêu chí của “Đơn vị học tập” theo thực tế ở cơ quan, đơn vị của mình. Nhà trường cũng đưa các tiêu chí học tập suốt đời của cán bộ, nhân viên và người lao động vào nội dung thi đua. Hiệu quả của mô hình này góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy, năng suất lao động và chất lượng nguồn nhân lực cho xã hội. Điển hình là đơn vị học tập Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu được Hội Khuyến học thành phố tặng Giấy khen năm 2018. Qua 5 năm triển khai thực hiện, Hội Khuyến học 20 phường đã biểu dương 312 gia đình học tập, 12 dòng họ học tập, 57 cộng đồng học tập và 55 đơn vị học tập tiêu biểu tại cộng đồng dân cư. Cấp quận tổ chức biểu dương, khen thưởng 25 gia đình học tập, 20 cộng đồng học tập, 11 dòng họ học tập và 3 đơn vị học tập tiêu biểu. Các điển hình này được tham dự Đại hội cấp thành phố và được tặng Bằng khen. 

Các mô hình học tập tiêu biểu dự Đại hội biểu dương cấp thành phố.
Các mô hình học tập tiêu biểu dự Đại hội biểu dương cấp thành phố.

Từ kết quả này cho thấy 4 dạng mô hình học tập nêu trên đã được lan tỏa sâu rộng, giúp người dân hiểu được lợi ích của việc học và ngày càng quan tâm, tham gia các mô hình này. Đạt được những kết quả vừa nêu, trong 5 năm qua, Ban chỉ đạo xây dựng xã hội học tập quận và 20 phường luôn tích cực phối hợp với các cơ sở, các đơn vị liên quan phát động để phong trào này ngày càng nhân rộng có hiệu quả. Đặc biệt là vận động các gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng các mô hình học tập, ngày càng đem lại ý nghĩa thiết thực, nâng cao chất lương cuộc sống, góp phần xây dựng quận Bình Thạnh phát triển bền vững.

Các mô hình học tập tiêu biểu của Bình Thạnh được Bằng khen UBND thành phố.
Các mô hình học tập tiêu biểu của Bình Thạnh được Bằng khen UBND thành phố.

Ước nguyện đầu Xuân

·   NGUYỄN KHẮC THIỆU

 

Rộn ràng khắp lối đón chào Xuân,

Thành tích năm qua thật đáng mừng.

Đất nước đi lên đua khởi sắc,

Quê hương đổi mới rộn tưng bừng.

Nắng reo Hồng - Cúc vui đầu ngõ,

Gió gợn Mai - Đào đẹp cuối sân.

Hạnh Phúc - Hòa Bình là ước nguyện,

Tự Do - Độc Lập, ý muôn dân.

Thực hiện tốt công tác liên tịch giữa ngành Giáo dục - Đào tạo và Thể dục - Thể thao

·       VÕ MINH HOÀNG

Phong trào thể dục thể thao (TDTT) tại quận Bình Thạnh thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xuyên suốt của Quận ủy, UBND quận cùng với sự hỗ trợ phối hợp với cơ quan, ban ngành, đoàn thể quận trong đó có sự hưởng ứng nhiệt tình của Nhân dân quận nhà. Riêng với thế hệ trẻ, ngành thể dục thể thao xác định phong trào TDTT học đường là nền tảng cho việc duy trì, phát triển sự nghiệp TDTT quận nhà, đưa việc tập luyện TDTT đến từng lớp học, từng học sinh với mục tiêu mỗi em phải biết chơi một môn thể thao.

Trung tâm TDTT quận hướng dẫn chuyên đề phòng, chống đuối nước cho học sinh Trường THCS Lam Sơn.
Trung tâm TDTT quận hướng dẫn chuyên đề phòng, chống đuối nước cho học sinh Trường THCS Lam Sơn.

Để đạt được những thành tích cao trong các phong trào thi đua nhiều năm qua, ngành giáo dục đào tạo (GDĐT) và TDTT quận ký kết liên tịch, nhằm phối hợp làm tốt công tác giáo dục thể chất và hoạt động TDTT học đường mục đích không chỉ nâng cao sức khỏe, phát triển thể lực toàn diện, trang bị kiến thức, kỹ năng vận động mà còn hình thành thói quen tập luyện TDTT thường xuyên, góp phần nâng cao tầm vóc, thể trạng, giáo dục nhân cách và bồi dưỡng phẩm chất đạo đức cho học sinh. Ngoài ra, còn tăng cường đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động TDTT trong trường học, tập trung phối hợp các nguồn lực xã hội để xây dựng cơ sở vật chất và tổ chức các hoạt động TDTT học đường; tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, phòng chống bệnh không lây nhiễm, giảm tỷ lệ bệnh ung thư, tim mạch, đái tháo đường, hen phế quản… Với mục đích, ý nghĩa nêu trên, thời gian qua có 186/186 CLB thể thao trường học đã tận dụng nhiều khoảng trống để tổ chức các hoạt động thể thao: các môn võ, cờ, điền kinh… Hoạt động ngoại khóa luôn được duy trì, có 53 trường tổ chức dạy ngoại khóa tập trung ở các môn: bơi lặn, võ thuật, cờ vua, cờ tướng, thể dục nhịp điệu, bóng rổ, bóng bàn… Số học sinh tham gia kiểm tra tiêu chuẩn rèn luyện thân thể đạt 99% tổng số học sinh. Bên cạnh đó, ngành TDTT quận đã tổ chức chương trình bơi an toàn, phòng, chống đuối nước; tổ chức các lớp tập huấn cho các giáo viên về hướng dẫn kỹ năng phòng, chống đuối nước cho học sinh; dạy bơi miễn phí và phát vé bơi cho 1.600 em. Song song  đó, tổ chức tập huấn trò chơi vận động và bài tập thể dục buổi sáng cho cán bộ phụ trách TDTT. Ngoài ra, còn hỗ trợ cơ sở vật chất cho các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông vào tập luyện một số môn như: bóng bàn, bóng rổ, cờ vua, cờ tướng, bơi lặn, thể dục, võ Taekwondo… để nâng cao kỹ năng, từ đó tham gia thi đấu cấp thành phố luôn đạt thành tích cao với số lượng huy chương tăng dần qua các năm. Riêng trong năm học 2019 - 2020 thành tích thể thao học sinh quận đạt hạng 3 toàn đoàn.

Qua các giải đấu Hội khỏe Phù Đổng cấp thành phố xuất hiện những gương mặt vận động viên tiêu biểu của quận và giành được nhiều Huy chương vàng ở các bộ môn thi đấu. Cụ thể, môn bắn súng có Nguyễn Lâm Đại Phú (Trường Trung cấp nghề Bình Thạnh) đạt 3 Huy chương vàng, Trần Tuyết Mẫn (Trường THPT Gia Định) đạt 4 Huy chương vàng môn bơi, Lê Thị Lan (Trường THCS Phú Mỹ) đạt 4 Huy chương vàng môn bơi lội, Hồ Ngọc Như Ý (Trường THPT Thanh Đa) đạt 3 Huy chương vàng môn bơi lội, Lê Minh Khôi (Trường THCS Nguyễn Văn Bé) đạt Huy chương vàng môn bơi lội.

Để đạt được những thành tích trên, ngành TDTT quận không ngừng thay đổi và đa dạng trong các giáo án, phương pháp giảng dạy. Lực lượng huấn luyện viên luôn được bồi dưỡng kiến thức về chuyên môn nghiệp vụ, cơ sở vật chất được qun quan tâm đúng mức. Đặc biệt là công tác liên tịch với các trường học được ngành TDTT quận quan tâm sâu sát hơn, rõ nhất là học sinh ngày càng được tiếp cận nhiều với các hoạt động thể dục thể thao phong trào thông qua các câu lạc bộ thể thao tại trường học. Tuy nhiên, còn gặp không ít khó khăn, hạn chế việc phát triển thể thao học đường như: cơ sở luyện tập chưa đảm bảo, thời gian học tập chiếm hầu hết quỹ thời gian, chế độ chính sách với học sinh trong luyện tập và thi đấu còn quá thấp, chưa tạo được động lực mạnh mẽ cho các em và gia đình nỗ lực đeo bám.

Vận động viên Lê Minh Khôi đạt Huy chương vàng tại giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2020.
Vận động viên Lê Minh Khôi đạt Huy chương vàng tại giải bơi học sinh phổ thông toàn quốc năm 2020.

Bước vào năm 2021, ngành TDTT quận tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, góp phần thực hiện Đề án “Tổng thể phát triển giáo dục thể chất và thể thao trường học giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025” với phương châm “Lấy thể thao học sinh làm nền tảng phát triển phong trào thể thao của quận”. Đặc biệt là, đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” góp phần xây dựng quận Bình Thạnh ngày càng phát triển vững mạnh./.

Xuân mộng


·        VÂN BÍCH

 

Lòng bỗng vui như mùa xuân mới

Vầng trăng non thấp thoáng môi cười

Nắng thơm quá, bầu trời xanh quá

Những đêm đông băng giá qua rồi.

 

Phút mặn nồng giao hoan trời đất

Xuân dắt ta tìm mối duyên lành

Mùa đang yêu cỏ hoa thơm ngát

Ánh sao trời trong mắt long lanh.

 

Xin gìn giữ những dịu dàng đắm đuối

Những nôn nao như buổi ban đầu

Những nụ hôn nồng nàn trai trẻ

Những phút giây hoang dã trên đời.

 

Xin gìn giữ những tháng năm còn lại

Tuổi thanh xuân vỗ cánh quay về

Lòng vui tựa bình minh vừa thức dậy

Thơ đầy hồn con chữ cũng đam mê.

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến