Thứ Năm, 7 tháng 4, 2022

Ngành giáo dục quận quyết tâm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông

 ·       HUÊ HƯỜNG

          Thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới chương trình sách giáo khoa phổ thông, năm học vừa qua ngành giáo dục - đào tạo quận Bình Thạnh đã vào cuộc với quyết tâm cao. Đây được xác định là nhiệm vụ quan trọng, quyết định kết quả của việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, đáp ứng yêu cầu thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

          Xác định năm học 2020 - 2021 là một năm rất khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, ngành giáo dục - đào tạo quận đã linh hoạt, chủ động, tích cực triển khai các giải pháp ngay từ những ngày đầu. Từ đó, đảm bảo sự phối hợp đồng bộ của tất cả các yếu tố từ cơ sở vật chất đến con người làm tiền đề cho thực hiện chương trình giáo dục phổ thông (CTGDPT) 2018 đem lại hiệu quả cao nhất.

          Để việc thực hiện CTGDPT 2018, đem lại kết quả tốt, yếu tố quan trọng và mang tính quyết định là đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên phải đạt yêu cầu về số lượng, cơ cấu cũng như trình độ đào tạo. Do đó đã có 100% đội ngũ cán bộ quản lý cốt cán của quận hoàn thành tập huấn về kỹ năng quản lý trường học. Về đội ngũ giáo viên cốt cán bậc tiểu học, đây là lực lượng nòng cốt để hỗ trợ cùng các cấp quản lý trong hướng dẫn giáo viên thực hiện chương trình mới, vì vậy ngành giáo dục - đào tạo luôn đặc biệt quan tâm về cách thức đào tạo, tập huấn. Đối với đội ngũ giáo viên đại trà, trong thời gian quy định, có 100% được tập huấn chương trình giáo dục phổ thông mới. Mỗi người chủ động nghiên cứu tài liệu, sách giáo khoa, các loại sách bổ trợ; tham gia các buổi báo cáo trực tuyến và trực tiếp với đội ngũ báo cáo viên cốt cán. Ngoài ra, còn tương tác với báo cáo viên để chủ động xây dựng các kế hoạch dạy học, đáp ứng đúng yêu cầu phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Từ đó, đánh giá mức độ chuyên cần và quá trình bồi dưỡng của từng giáo viên đạt 100%. Trên cơ sở này, khẳng định đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên của quận đủ khả năng đáp ứng yêu cầu thực hiện CTGDPT 2018 trong năm học 2020 - 2021.

Tập huấn chuyên đề đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 27. (Ảnh HH)
Tập huấn chuyên đề đánh giá học sinh Tiểu học theo Thông tư 27. (Ảnh HH)

Riêng việc thực hiện quy trình lựa chọn sách giáo khoa được thực hiện nghiêm ngặt theo quy định. Tất cả đều phải thông qua Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của các trường cũng như sự nghiên cứu, góp ý từ chính đội ngũ giáo viên đang giảng dạy. Việc lựa chọn này cũng nhận được sự đồng tình, ủng hộ của cha mẹ học sinh. Kết quả có 29/30 trường tiểu học chọn bộ sách “Chân trời sáng tạo” và 1/30 trường chọn bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” để giảng dạy trong năm học 2020 - 2021 cho học sinh lớp 1. Danh mục sách này được niêm yết công khai trước ngày 01/5 để phụ huynh kịp thời theo dõi và chuẩn bị đầy đủ cho con em khi vào năm học mới. Ngoài ra, các trường cũng chủ động hướng dẫn giáo viên và cha mẹ học sinh cách thức khai thác các nguồn học liệu, nguồn tài nguyên của các bộ sách do Nhà xuất bản cung cấp để thuận tiện hơn trong quá trình giảng dạy. Mục tiêu CTGDPT 2018 là chuyển từ định hướng tiếp cận nội dung sang định hướng phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh, vì thế mỗi giáo viên đều tự ý thức được việc thay đổi phương pháp dạy học, cách thức kiểm tra - đánh giá kết quả học tập của học sinh. Với xu thế phát triển của đất nước và thế giới, việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học cũng là yếu tố được ngành giáo dục - đào tạo quận quan tâm hàng đầu. Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với nhiều cơ hội mang tính đột phá đi kèm những thách thức để đón đầu xu hướng. Với mục tiêu đào tạo để đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội, ngành giáo dục - đào tạo quận nhà từng bước hoàn thiện yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin vào thực tế giảng dạy. Không chỉ ứng dụng trong giảng dạy tại lớp học, các thầy giáo cô giáo cũng chủ động hơn trong việc tiếp cận các phần mềm quản lý, hỗ trợ khai thác tài nguyên dạy học trực tuyến trong và ngoài nước. Trong đó có việc, tìm hiểu các Website, các ứng dụng kết nối giữa giáo dục của gia đình, nhà trường và xã hội để tạo nên các giải pháp đồng bộ, hữu ích cho công tác quản lý và giảng dạy. Tuy nhiên, đổi mới phương pháp chưa đủ để đánh giá đúng năng lực, phẩm chất người học, việc thay đổi quan điểm và cách thức cũng rất quan trọng. Nổi bật trong công tác đánh giá hiện nay có thể kể đến việc kết hợp chặt chẽ giữa đánh giá thường xuyên (đánh giá xuyên suốt cá nhân học sinh trong quá trình học tập) và đánh giá định kỳ được cụ thể hóa thông qua các mức độ tăng dần về kiến thức và kỹ năng: nhận biết, thông hiểu, vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề trong cuộc sống.

Chuyên đề Toán lớp 1, theo CTGDPT 2018.
Chuyên đề Toán lớp 1, theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Với các giải pháp hiệu quả này, đến nay chất lượng giáo dục toàn diện của quận có những chuyển biến tích cực. Năm học 2019 - 2020 có 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học; 99,8% học sinh tốt nghiệp THCS; 98,5% học sinh tốt nghiệp THPT. Cùng với quyết tâm cao của đội ngũ cán bộ quản lý với tâm thế chủ động, sáng tạo của đội ngũ giáo viên giàu nhiệt huyết và sự hỗ trợ tích cực từ phụ huynh học sinh, chắc chắn việc đổi mới chương trình giáo dục theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh sẽ đạt được những kết quả như mong đợi, xứng đáng với niềm tin yêu mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng dạy:

                   “Vì lợi ích mười năm trồng cây

                   Vì lợi ích trăm năm trồng người”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Tiếp đoàn khảo sát của Thành ủy về công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ quận nhiệm kỳ 2025 - 2030

Ngày 28/10/2024, đoàn khảo sát Thành ủy TPHCM có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quận ủy quận Bình Thạnh về công tác chuẩn bị Đại hội đạ...

Bài viết phổ biến