Chủ Nhật, 15 tháng 1, 2023

Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số

  Ngày 23/12/2022, tại quận Bình Thạnh, Chi Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và kỷ niệm 61 năm ngày Dân số Việt Nam 26/12; tổng kết công tác Dân số năm 2022. 

Tham dự có các đồng chí Cao Thanh Bình, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội, HĐND Thành phố; Nguyễn Anh Dũng, Phó Giám đốc Sở Y tế; đại diện các sở, ban ngành, đoàn thể và thành viên Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển Thành phố; các đơn vị, trung tâm và phòng ban thuộc Sở y tế; lãnh đạo Ban Tuyên giáo, UBND, Phòng Y tế, Bệnh viện, Trung tâm Y tế thành phố Thủ Đức và các quận, huyện... 

Tại hội nghị, đồng chí Phạm Chánh Trung, Chi Cục Trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Thành phố giới thiệu về ý nghĩa Tháng hành động quốc gia về dân số và ngày Dân số Việt Nam 26/12 năm 2022 với chủ đề “Nâng cao chất lượng dân số để góp phần phát triển đất nước nhanh và bền vững”.

 Năm qua, Thành phố Hồ Chí Minh hoàn thành và vượt các chỉ tiêu kế hoạch công tác dân số năm 2022 do Trung ương và Thành phố giao. Số người cao tuổi được lập hồ sơ khám sức khỏe định kỳ gần 450.000 trường hợp, vượt 15% so với năm 2021; Có trên 577.500 trường hợp thực hiện các biện pháp tránh thai, vượt 28% so kế hoạch. Tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh đạt 86,3%, tỷ lệ trẻ sơ sinh được sàng lọc đạt 83,4%. Triển khai gần 640 cuộc truyền thông chuyên đề về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh với trên 6.700 người tham gia; tư vấn và khám sức khỏe cho gần 28.200 cặp nam, nữ thanh niên đăng ký kết hôn; có 140 Câu lạc bộ “Người cao tuổi giúp Người cao tuổi” với hơn 3.700 hội viên là Người cao tuổi tham gia và 140 Tổ tình nguyện viên, thực hiện chăm sóc, giúp đỡ cho gần 2.000 người cao tuổi già yếu neo đơn tại cộng đồng... Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành trong triển khai các hoạt động truyền thông, giáo dục về dân số thông qua việc ký kết liên tịch hợp đồng trách nhiệm với các sở, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn Thành phố. Áp dụng có hiệu quả các mô hình truyền thông mới như: duy trì chiếu các poster tuyên truyền dân số tại các rạp chiếu phim, bệnh viện, cơ sở y tế công lập trên địa bàn Thành phố. Đồng thời triển khai nhiều giải pháp để phối hợp chặt chẽ với Ban quản lý, Công đoàn các Khu chế xuất và công nghiệp, Hội sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng và Trung học chuyên nghiệp... tuyên truyền, truyền thông cho sinh viên, nữ công nhân góp phần cung cấp kiến thức, thay đổi hành vi, tăng cường và cải thiện sức khỏe sinh sản cho nhóm dân số ưu tiên, trong nỗ lực kéo giảm tình trạng phá thai trong giới trẻ hiện nay. 

Đồng chí Cao Thanh Bình trao Giấy khen cho các tập  thể. (Ảnh: MH)
Đồng chí Cao Thanh Bình trao Giấy khen cho các tập thể. (Ảnh: MH)

Quận Bình Thạnh là một trong những đơn vị dẫn đầu trong công tác dân số của Thành phố và được chọn là đơn vị tham gia báo cáo tham luận tại hội nghị. Với định hướng dân số và phát triển, trong năm 2022 công tác dân số quận Bình Thạnh đạt và vượt các chỉ tiêu do Thành phố giao. Tỷ số giới tính khi sinh duy trì ở mức bình thường 105,3 bé trai/100 bé gái. Tỷ lệ các cặp vợ chồng sử dụng biện pháp tránh thai đạt 67,8%. Thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng dân số và giai đoạn đầu đời, tỷ lệ trẻ sinh ra được sàng lọc sơ sinh đạt 90,7%, mẹ mang thai thực hiện sàng lọc, chuẩn đoán, điều trị trước sinh và sơ sinh đã tác động vào quá trình phát hiện, can thiệp và điều trị sớm các bệnh, tật, các rối loạn chuyển hóa, di truyền ngay trong giai đoạn bào thai và sơ sinh. Nhờ đó, giúp trẻ sinh ra bình thường hoặc tránh được những hậu quả nặng nề về thể chất và trí tuệ, giảm số người tàn tật, thiểu năng trí tuệ trong cộng đồng, góp phần nâng cáo chất lượng dân số. 

Dịp này, Chi Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tổ chức ký kết liên tịch phối hợp thực hiện công tác dân số năm 2023 với các đơn vị chức năng Thành phố và Liên đoàn Lao động thành phố Thủ Đức và các quận, huyện; các trường Đại học, Cao đẳng... 

Cũng dịp này, Chi Cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình khen thưởng 73 tập thể, 93 cá nhân. Trong đó, quận Bình Thạnh có 4 tập thể và 5 cá nhân được nhận Giấy khen với thành tích thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2022.

 MH

Các tập thể thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình  năm 2022 được khen thưởng. (Ảnh: MH)
Các tập thể thực hiện tốt công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình năm 2022 được khen thưởng. (Ảnh: MH) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến