Thứ Sáu, 6 tháng 1, 2023

Những kết quả bước đầu trong thực hiện Đề án 06

• KIM  HÒA

Đề án của Chính phủ về Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (gọi tắt là Đề án 06) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong tiến trình chuyển đổi số toàn diện. Thời gian qua quân Bình Thạnh đã tích cực triển khai các nhiệm vụ của Đề án này bằng nhiều giải pháp đồng bộ, thu được những kết quả bước đầu khả quan.

Xác định Đề án 06 của Chính phủ là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, không chỉ góp phần thực hiện thắng lợi công tác chuyển đổi số, mà còn đem lại giá trị to lớn cho đời sống của Nhân dân, phát triển kinh tế - xã hội. Do đó trong năm 2022 quận huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị của 20 tổ công tác phường và 89 tổ công tác khu phố với 917 thành viên các ban ngành, đoàn thể, khu phố, tổ dân phố và các công dân ưu tú cùng tham gia. Đặc biệt là huy động tất cả cán bộ, chiến sĩ Công an quận và các phường thực hiện đồng bộ các giải pháp, khắc phục mọi khó khăn để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Các đơn vị nghiệp vụ Công an tổng rà soát thông tin công dân chuyển đổi từ quản lý thủ công lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Mỗi cán bộ chiến sĩ không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, áp dụng các giải pháp để kiểm tra, đối sánh, cập nhật, chỉnh sửa các thông tin của công dân trên dữ liệu đảm bảo luôn chính xác, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công điện tử hiệu quả nhất, tiết kiệm thời gian, công sức.

Riêng về công tác tuyên truyền luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng, phải đi trước một bước, vì thế các đơn vị chức năng đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Công an quận phối hợp với Ban Tuyên giáo Quận ủy xây dựng hàng chục clip và nhiều poster hướng dân thủ tục đăng ký tài khoản, đăng nhập và thực hiện dịch vụ công trực tuyến các lĩnh vực thiết yếu; hướng dân thủ tục dịch vụ công trực tuyến, khai báo tạm trú trực tuyến cho người nước ngoài trên Bản tin Gia Định; qua hệ thống loa phát thanh tại địa bàn phường; trên nhóm Zalo, Facebook và bài viết trên Fanpage Công an quận, phường cũng như đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của quận, Công an quận; phát tờ rơi, treo pano, áp phích...

Công an quận tiếp nhận máy tính từ các doanh nghiệp để phục vụ Đề án 06.
Công an quận tiếp nhận máy tính từ các doanh nghiệp để phục vụ Đề án 06.           
Cùng với công tác tuyên truyền, việc nhanh chóng hoàn thiện dữ liệu dân cư cũng được lực lượng Công an quận, phường thực hiện đồng bộ, đảm bảo nguồn dữ liệu luôn trong trạng thái “đúng - đủ - sạch - sống”. Tổ chức triển khai thực hiện đợt cao điểm thu nhận gần 388.000 lượt hồ sơ làm căn cước công dân (CCCD) gắn chip điện tử. Công an phường là những lực lượng nòng cốt đi từng ngõ, gõ từng nhà để khảo sát, tuyên truyền vận động từng trường hợp. Song song đó, phối hợp Ban giám hiệu các trường THPT và THCS đưa rước trên 500 học sinh đến điểm làm CCCD phục vụ kỳ thi tuyển sinh Đại học và tốt nghiệp THCS. Ngoài ra còn tổ chức thu nhận 1.475 hồ sơ tại nhà đối với những trường hợp già yếu, bệnh tật, tạo được sự phấn khởi đối với người dân. Thông qua việc áp dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã giải quyết có hiệu quả cấp CCCD cho các trường hợp tạm trú xa nhà, không phải trở về Công an nơi thường trú, tiết kiệm chi phí phát sinh. Cũng cần nói thêm, do tình hình diễn biến dịch Covid-19 phức tạp, hạn chế tập trung đông người đến nhận thẻ CCCD, Ban chỉ huy Công an quận chỉ đạo cảnh sát khu vực cùng với sự hỗ trợ của đoàn viên thanh niên quận tiếp nhận và trao trả gần 368.000 thẻ CCCD tận nhà cho người dân.

Đến nay, quận đã hoàn thành việc kết nối dữ liệu dân cư và hệ thống một cửa điện tử. Đặc biệt là đảm bảo 100% xác thực định danh điện tử và kết nối một số hệ thống thông tin thuộc các ngành, lĩnh vực trọng yếu như: thực hiện xác thực định danh điện tử mức độ 1 và 2 được tích hợp thông tin công dân như Bảo hiểm xã hội, đăng ký xe, giấy phép lái xe,... tại Công an quận (đối với công dân chưa được cấp thẻ CCCD gắn chip) và Công an các phường (đối với công dân đã được cấp thẻ CCCD gắn chip). Qua tổng hợp, tính đến giữa tháng 11/2022, quận thu nhận 18.560 hồ sơ định danh điện tử mức độ 2 trên cổng dịch vụ công quốc gia; tiếp nhận giải quyết 14.920 hồ sơ đăng ký cư trú các loại qua dịch vụ công trực tuyến.

Công an quận đến nhà làm CCCD cho đối tượng người già yếu, bệnh tật.
Công an quận đến nhà làm CCCD cho đối tượng người già yếu, bệnh tật.

 Qua thực hiện nhiệm vụ rút ra một trong những cách làm sáng tạo, đem lại nhiều chuyển biến tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác này là quận đã chủ động thành lập các điểm hướng dẫn dịch vụ công ngay tại các khu phố. Các tổ công tác này hướng dẫn từng người dân về thao tác đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, 2, thực hiện 25 dịch vụ công thiết yếu như đăng ký giải quyết thường trú, tạm trú, lưu trú, khai báo cư trú. Để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân lao động không có máy tính hoặc điện thoại thông minh, tại đây còn bố trí máy tính kết nối Internet để thực hiện trực tiếp.

Với nhiều hoạt động thiết thực, sự quyết liệt, sâu sát của các cấp lãnh đạo, sự vào cuộc đồng bộ của các ban ngành, đoàn thể, cơ quan, tổ chức và sự đồng lòng ủng hộ của người dân, công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn quận đã đạt được các chỉ tiêu cơ bản, góp phần thay đổi phương thức quản lý mang tính hiện đại. Nhờ đó đã nâng cao chất lượng, hiệu quả trong quản lý thông tin công dân và đây cũng là nền tảng quan trọng để triển khai dịch vụ công trực tuyến, phục vụ người dân và doanh nghiệp, góp phần đẩy mạnh Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số trong thời gian tới. □

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến