Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2023

Tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong xây dựng chính quyền đô thị

 • PHÚC TIẾN

Để thực hiện mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị hướng tới xây dựng đô thị văn minh, một trong những nhiệm vụ quan trọng là cần tinh gọn tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ “có tâm, có tầm”. Đây là tiền đề quan trọng đáp ứng yêu cầu nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. 

Tinh gọn nhưng vẫn đảm bảo hoạt động hiệu quả 

Qua hơn một năm triển khai thực hiện mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn quận, kết quả cho thấy tổ chức bộ máy chính quyền gọn nhẹ hơn, hoạt động nhanh nhạy, thông suốt hơn. Mở đầu thực hiện mô hình này là từ nhiệm kỳ 2021 - 2026 không tổ chức Hội đồng nhân dân ở 2 cấp quận, phường. Do đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận ký quyết định bổ nhiệm lại 20 Chủ tịch và 38 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường. Đồng thời, điều động, chuyển đổi chức danh 2 trường hợp thuộc Hội đồng nhân dân cấp quận và 20 trường hợp đang giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân phường. Song song đó, Quận bổ nhiệm ngạch và xếp lương đối với 211/238 trường hợp, trong đó 27/238 trường hợp đã là công chức hành chính được điều động công tác tại Ủy ban nhân dân phường là Chủ tịch, Phó Chủ tịch và công chức Ủy ban nhân dân 20 phường được xét chuyển thành công chức hành chính. Hiệu quả rõ nét nhất là cơ quan hành chính cấp phường đã tích cực, chủ động điều hành, quyết định nhanh những vấn đề cấp bách tại địa bàn trên cơ sở xác định rõ trách nhiệm, rõ người, rõ việc. Từ đó nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy hành chính Nhà nước ở cơ sở nhưng vẫn bảo đảm quyền đại diện và quyền làm chủ của Nhân dân. 

 Bên cạnh đó, việc giảm bớt cấp chính quyền, thủ tục hành chính cũng được cắt giảm theo; thời gian triển khai các kế hoạch nhanh, phù hợp với tính chất, yêu cầu quản lý của đô thị đông dân. Để thực hiện hiệu quả yêu cầu này, Ủy ban nhân dân quận kịp thời ban hành các quyết định ủy quyền cho Trưởng các phòng chuyên môn thực hiện một số nhiệm vụ quyền hạn của Ủy ban nhân dân và Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận. Đồng thời, cũng ủy quyền chi tiết 7 nội dung cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường chủ động giải quyết công việc. Nhờ đó quy trình được rút ngắn, thời gian giải quyết nhanh gọn, tiết kiệm chi phí đi lại cho cá nhân, tổ chức.

Đồng chí Đinh Khắc Huy, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận  trao quyết định tặng hoa chúc mừng các đồng chí được điều động, bổ nhiệm.
Đồng chí Đinh Khắc Huy, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận trao quyết định tặng hoa
chúc mừng các đồng chí được điều động, bổ nhiệm.

Qua thực tiễn cũng cho thấy việc bố trí, sắp xếp các chức danh, tinh giản biên chế đều phù hợp với trình độ chuyên môn và nguyện vọng của từng cán bộ, giúp cho mọi người thực hiện tốt nhiệm vụ. Cũng nhờ giảm bớt Hội đồng nhân dân đã giúp cho bộ máy quản lý tinh gọn, hiệu quả, tự chủ, năng động, tiết kiệm ngân sách, khắc phục sự trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm tính thống nhất, xuyên suốt. Đồng thời, nhờ đẩy mạnh phân quyền cho các cơ quan, đơn vị cũng giúp cho cơ quan hành chính các phường nâng cao tính chủ động điều hành, quyết định nhanh những vấn đề cấp bách tại địa phương. Công tác quản lý Nhà nước từ quận đến phường đều đảm bảo đạt hiệu quả cao, đáp ứng tốt các nhiệm vụ thường xuyên cũng như đột xuất.  

Công tác cán bộ đóng vai trò quyết định 

Xác định công tác bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ, công chức là khâu chính yếu trong quá trình xây dựng chính quyền đô thị, Ủy ban nhân dân quận tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện toàn diện và đồng bộ. Trong đó có nhiều nội dung sáng tạo, đổi mới, khắc phục được những hạn chế, tồn tại trong nhiều năm qua. Công tác bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ, chú trọng xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng không chỉ hằng năm mà còn cho cả giai đoạn sau. Quận chỉ đạo thủ trưởng các phòng ban, đơn vị và các Ủy ban nhân dân phường chủ động rà soát trình độ, nhu cầu bồi dưỡng năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đề cử tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng do quận và Thành phố tổ chức. Đồng thời tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức tự tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Riêng về công tác bố trí nhân sự, căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ, vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế của từng đơn vị, Quận sẽ sắp xếp, bố trí khoa học, phù hợp với chuyên môn công tác, phát huy sở trường của từng cán bộ, công chức, viên chức; đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan và đúng quy định.

Đồng chí Thái Thị Hồng Nga, UVBTV Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận trao quyết định  chúc mừng các đồng chí được điều động, bổ nhiệm cán bộ quản lý ngành giáo dục.
Đồng chí Thái Thị Hồng Nga, UVBTV Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận trao quyết định chúc mừng
 các đồng chí được điều động, bổ nhiệm cán bộ quản lý ngành giáo dục.

Quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực khi thực hiện chính quyền đô thị tại quận đã đạt được một số kết quả sau: 

 Nhờ đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền giữa các cấp chính quyền đã góp phần tinh gọn bộ máy quản lý hành chính nhà nước, khắc phục sự trùng lặp về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đảm bảo tính thống nhất, xuyên suốt, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy hành chính nhà nước, phát huy tinh thần tự chủ, năng động của cán bộ, công chức. Những thay đổi về cơ chế quản lý, phương thức hoạt động và đội ngũ công chức Ủy ban nhân dân cấp phường và cấp quận mang lại hiệu quả bước đầu trong điều hành, quản lý trong phục vụ người dân và doanh nghiệp. Nổi bật nhất là đảm bảo việc giải quyết đúng hạn các hồ sơ, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, không có hồ sơ trễ hẹn. Công tác sắp xếp nhân sự, căn cứ vào năng lực chuyên môn để bố trí kịp thời, phù hợp. Việc giao số lượng biên chế công chức phường không thực hiện việc cào bằng mà xác định dựa trên quy mô, tình hình đặc điểm của từng đơn vị để đảm bảo số lượng theo quy định của thành phố. Qua đó, tạo điều kiện hỗ trợ hoạt động của địa phương, nâng cao năng lực quản lý, điều hành, đảm bảo tính ổn định, thông suốt, phát huy được chuyên môn của từng cán bộ, công chức, phục vụ tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và người dân. Mặt khác, việc chuyển đổi công chức phường thành công chức hành chính cấp quận đòi hỏi điều kiện, tiêu chuẩn về trình độ chuyên môn, kỹ năng công tác cần phải được nâng cao. Trên cơ sở đó mỗi người đều tích cực học tập nâng cao trình độ, đăng ký tham gia các lớp tập huấn về chuyên môn, nỗ lực phát huy khả năng hoàn thành tốt nhiệm vụ, hiệu quả công tác ngày càng cao. 

Trên cơ sở phát huy kết quả đạt được, thời gian tới quận sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thể chế; tăng cường phân cấp, phân quyền, ủy quyền trong quản lý hành chính nhà nước. Trong đó tập trung nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước theo mô hình chính quyền điện tử phù hợp với đặc điểm đô thị. Ngoài ra, sẽ tập trung giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm, năng lực, trình độ và chất lượng phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành trong thực thi công vụ nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến