Thứ Sáu, 31 tháng 3, 2023

Các phường tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật

  Ngày 09/3/2023, UBND Phường 1 tổ chức phổ biến Luật Cư trú và Nghị định 104/2022/NĐ-CP ngày 21/12/2022 của Chính phủ.

 Có trên 100 người là cán bộ công chức, tổ trưởng các Tổ dân phố Mặt trận và Nhân dân trên địa bàn phường tham dự. 

Người dự được phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Cư trú năm 2020; Nghị định 104/2022/NĐCP và lợi ích của việc bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và quản lý qua hệ thống dữ liệu dân cư… 

Qua đó, giúp người dân nắm rõ các quy định pháp luật về cư trú và trách nhiệm khi tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. 

• Cùng ngày 09/3/2023, Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ Phường 2 tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Hôn nhân và Gia đình. 

Có 3 đội dự thi 3 vòng: trắc nghiệm, đoán ý đồng đội, ghép chữ… Kết quả, Ban tổ chức trao 1 giải nhất, 1 giải nhì và 1 giải ba.

 • Tiếp đó, ngày 11/3/2023, UBND Phường 11 phối hợp Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước, Phòng Tư pháp, Tòa án nhân dân quận tổ chức phiên tòa giả định và tư vấn pháp luật trợ giúp pháp lý miễn phí. 

 Tham dự có lãnh đạo, luật sư Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, Phòng Tư pháp quận; Đảng ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Công an và các trưởng phó ban ngành, đoàn thể, cán bộ công chức phường, cán bộ chiến sĩ Công an, Quân sự; trưởng khu phố, trưởng Ban công tác Mặt trận khu phố, 102 Tổ dân phố - Mặt trận và Nhân dân trên địa bàn.

 Cáo trạng truy tố bị cáo có hành vi mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp phạm tội hai lần trở lên. Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, khoản 2, khoản 5 Điều 251; Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; tuyên phạt bị cáo 8 năm tù.

Quang cảnh phiên tòa giả định xét xử hành vi mua bán  trái phép chất ma túy. (Ảnh: P. Thảo)
Quang cảnh phiên tòa giả định xét xử hành vi mua bán trái phép chất ma túy. (Ảnh: P. Thảo) 

• Cùng ngày 11/3/2023, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phường 15 phối hợp Đoàn trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, Câu lạc bộ HIU Laws tổ  chức phiên tòa giả định với vụ án “Ly hôn có yếu tố bạo lực”.

 Phiên tòa giả định thông qua việc tái hiện một đoạn kịch ngắn do các bạn sinh viên CLB HIU Laws thực hiện dựa trên câu chuyện có thật trong tình tiết vụ án. Tình huống giả định là phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án dân sự về việc ly hôn giữa nguyên đơn bà Võ Thanh Thùy Linh, bị đơn ông Lê Xương Kiệt, kết hôn từ năm 2016, có một con chung. Cuộc sống chung của vợ chồng không hòa thuận hạnh phúc nên bà Linh làm đơn xin ly hôn. Quá trình xét xử tại phiên tòa, Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên và những người tham gia tố tụng đã phân tích lý do, nguyên nhân dẫn đến ly hôn. Nhận thấy vợ chồng bà Linh, ông Kiệt phát sinh mâu thuẫn là do bất đồng quan điểm trong cuộc sống kéo dài ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng. Bà Linh và ông Kiệt đã ly thân từ tháng 9/2022 đến nay, tình cảm hai bên không cải thiện. Bản thân ông Kiệt nhiều lần có hành vi bạo hành đối với bà Linh. Do đó, Hội đồng xét xử căn cứ khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56; khoản 2 Điều 59 và các Điều: 81, 82, 83, 84 Luật Hôn nhân và gia đình; khoản 4 Điều 147; Điều 227; Điều 228 Bộ luật Tố tụng dân sự, tuyên xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, cho bà Võ Thanh Thùy Linh và ông Lê Xương Kiệt ly hôn. Giao cho bà Linh trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung cho đến khi đủ 18 tuổi. Ông Kiệt có nghĩa vụ cấp dưỡng và có quyền, nghĩa vụ thăm con. Bà Linh được phân chia giá trị tài sản chung nhiều hơn ông Kiệt.

 • Tiếp đó, ngày 18/3/2023, UBND Phường 21 phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội LHPN, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ủy ban Hội LHTN phường tổ chức phiên tòa giả định xét xử hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

 Cáo trạng truy tố bị cáo về tội mua bán trái phép chất ma túy thuộc trường hợp phạm tội hai lần trở lên. Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, khoản 2, khoản 5 Điều 251; Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ Luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, tuyên phạt bị cáo 8 năm tù.

 Phiên tòa giả định này được xây dựng dựa trên vụ án có thật, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi thanh thiếu niên trên địa bàn. Phiên tòa diễn ra với đầy đủ trình tự, thủ tục, thành phần theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Phần phát biểu luận tội của Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa đã giúp các đoàn viên, thanh niên, người dân hiểu rõ hơn những quy định của pháp luật về hành vi phạm tội, mức án áp dụng cũng như hoạt động của cơ quan tiến hành tố tụng, tính nghiêm minh của pháp luật. 

Thông qua các phiên tòa giả định góp phần tuyên truyền, phổ biến, nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong người dân. Qua đó tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hành động của mọi người góp phần xây dựng lối sống đẹp trên nguyên tắc thượng tôn pháp luật. 

Quang cảnh phiên tòa giả định xét xử hành vi  mua bán trái phép chất ma túy. (Ảnh: T. Đức)
Quang cảnh phiên tòa giả định xét xử hành vi mua bán trái phép chất ma túy. (Ảnh: T. Đức)

• Ngày 02, 03/3/2023, UBND Phường 11 tổ chức 2 buổi tuyên truyền phổ biến một số văn bản quy phạm pháp luật. 

Có trên 120 cán bộ công chức, trưởng khu phố, Ban công tác Mặt trận khu phố, Tổ dân phố - Mặt trận và Nhân dân tham dự. 

Người dự được giới thiệu những nội dung cơ bản của Luật Bảo vệ môi trường và Nghị định số 104/2022/NĐ-CP của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

 • Ngày 25/02/2023, UBND Phường 26 tổ chức tuyên truyền Luật An toàn, vệ sinh lao động. 

Có 30 người tham gia được triển khai nội dung về các quyền, nghĩa vụ về ATVSLĐ của người sử dụng lao động, người lao động; quyền, trách nhiệm về an toàn, vệ sinh lao động của tổ chức công đoàn, Hội Nông dân Việt Nam, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các thành viên của mặt trận… Các chính sách về hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp khi trở lại làm việc; hỗ trợ các hoạt động phòng ngừa, chia sẻ rủi ro về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp giữa những người tham gia bảo hiểm và các doanh nghiệp… 

Qua đó, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về công tác an toàn, vệ sinh lao động; giảm thiểu thiệt hại đối với xã hội, cơ sở sản xuất kinh doanh và người lao động; bảo đảm an toàn tính mạng cho người lao động, tài sản của Nhà nước, tài sản của doanh nghiệp và tổ chức, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

 LN - VB - P. THẢO - V. VƯƠNG - Đ. HÙNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến