Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2023

Sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị

 Trong các ngày từ 23/5 đến 03/6/2023, Đảng ủy Doanh nghiệp quận, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh, Hội LHPN quận, Đảng ủy Phường 15 tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. 

Tham dự tại các đơn vị có lãnh đạo Quận ủy, các Ban xây dựng Đảng; Bí thư, cấp ủy các cơ sở Đảng và các ban ngành, hội đoàn thể liên quan. 

 Tại Đảng bộ Doanh nghiệp quận, qua 2 năm triển khai thực hiện, Ban Thường vụ Đảng ủy khối tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nghiêm túc Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị và đạt được những kết quả quan trọng. Hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã góp phần nâng cao ý thức rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên và người lao động của các đơn vị, doanh nghiệp. Tinh thần trách nhiệm đối với công việc của từng cá nhân và từng tập thể có những chuyển biến tích cực và đã đem lại những kết quả cụ thể, thiết thực. Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí thực sự đã trở thành việc làm thường xuyên của tổ chức đảng, của doanh nghiệp. Các phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến quản lý, cải tiến kỹ thuật được đẩy mạnh, đạo đức kinh doanh gắn với văn hóa doanh nghiệp được nâng cao, tạo được các sản phẩm mới, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp. 

Nhiều chi bộ đã thực hiện không gian văn hóa, góc học tập Hồ Chí Minh tại doanh nghiệp với nhiều hình thức sáng tạo cả nội dung giá trị vật thể và phi vật thể gắn với văn hóa doanh nghiệp, phù hợp với không gian của đơn vị. 

Có 2 báo cáo tham luận của Chi bộ Doanh nghiệp 1 và Chi bộ Công ty cổ phần kiểm định và huấn luyện an toàn vệ sinh lao động TPHCM chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong học tập, làm theo và nêu gương theo Bác; xây dựng không gian văn hóa, góc học tập Hồ Chí Minh; đồng thời đề xuất các giải pháp để khắc phục các tồn tại, hạn chế, tạo sự chuyển biến tích cực hơn nữa trong thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị. Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy nhấn mạnh: Để việc thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị đạt kết quả toàn diện hơn, gắn với thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp (nhiệm kỳ 2020 - 2025) và các nghị quyết, chỉ thị, quy định, của Trung ương, của quận, của khối, các đảng ủy, chi ủy cơ sở thời gian tới cần tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung Kết luận số 01, gắn với việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, chuyên đề toàn khóa nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, nội dung các tác phẩm của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Chủ đề công tác năm 2023 của Quận ủy, đảm bảo nghiêm túc, hiệu quả, thực chất, rõ trách nhiệm. Đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, khẳng định vai trò lãnh đạo, tính tiên phong, gương mẫu. Tiếp tục chỉ đạo xây dựng các mô hình, phần việc về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đổi mới việc học tập và làm theo Bác để trở thành hoạt động thường xuyên, tự giác trong từng cấp ủy, đảng viên và lan tỏa đến đội ngũ công nhân, người lao động. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận số 01; có biện pháp ngăn chặn, chấn chỉnh, uốn nắn các nhận thức, hành vi lệch lạc, kiên quyết bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nhất là trên không gian mạng. Tập trung đẩy mạnh xây dựng không gian văn hóa, góc học tập Hồ Chí Minh gắn với nhiệm vụ chính trị, hoạt động sản xuất kinh doanh tại các doanh nghiệp… 

Dịp này, Ban Thường vụ Đảng ủy Doanh nghiệp quận khen thưởng 5 tập thể, 20 cá nhân thực hiện tốt Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022 - 2023.

Đồng chí Triệu Lệ Khánh trao Giấy khen cho các tập thể. (Ảnh: AH)
Đồng chí Triệu Lệ Khánh trao Giấy khen cho các tập thể. (Ảnh: AH)

• Tại Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, hệ thống MTTQ Việt Nam quận và các phường luôn chủ động tuyên truyền nhiều nội dung, cách làm sáng tạo, hiệu quả; tổ chức các hội nghị chuyên đề tìm ra các giải pháp để nâng cao chất lượng của các cuộc vận động. Đặc biệt là tập trung vận động xây dựng không gian văn hóa, góc học tập Hồ Chí Minh ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cơ sở tôn giáo. Hệ thống Mặt trận quận, phường còn có nhiều cách làm hay để nhân rộng lan tỏa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh một cách tích cực trong Nhân dân. 

 Có nhiều báo cáo tham luận về việc xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh và việc tổ chức thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trong các tầng lớp Nhân dân được trình bày tại hội nghị. 

Cũng nhân dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phối hợp Ban Tuyên giáo Quận ủy, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam quận tổ chức ra mắt trang “Hương Sen Tháng 5”. Trang Fanpage này sẽ cung cấp thông tin về những hoạt động thiết thực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào do hệ thống Mặt trận phát động, có sự tham gia của các chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo thông qua văn bản truyền thông dễ nhớ, dễ hiểu hoặc hình ảnh, video, âm nhạc, thông tin đồ họa (Infographic)… Đồng thời, giới thiệu các mô hình hay hiệu quả, cách làm mới, sáng tạo của các tập thể cơ sở tôn giáo, các gương “người tốt, việc tốt”, cá nhân điển hình tiêu biểu là chức sắc, chức việc, tín đồ tôn giáo… trong học tập và làm theo Bác Hồ gắn với những hoạt động chăm lo lợi ích thiết thực cho Nhân dân tạo sức lan tỏa trong toàn xã hội.

Lãnh đạo Thành phố, quận trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích  tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác Hồ. (Ảnh: TC)
Lãnh đạo Thành phố, quận trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong
học tập và làm theo Bác Hồ.
(Ảnh: TC) 

 Đồng chí Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM biểu dương và tin tưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến được biểu dương sẽ tiếp tục lan tỏa sâu rộng trong xã hội, góp phần phát huy các giá trị tư tưởng, truyền thống đoàn kết, nhân ái, nghĩa tình của người dân Thành phố; xây dựng nếp nghĩ, lối sống, văn hóa ứng xử, làm nên những nét đặc trưng của người dân thành phố mang tên Bác. Để việc học tập và làm theo Bác có sức lan tỏa sâu rộng trong đời sống xã hội, trở thành việc làm thường xuyên, mọi người cần tiếp tục xác định rõ mục đích, ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của việc học tập và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. 

Dịp này, có 9 tập thể và 9 cá nhân có thành tích trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2023 được khen thưởng.

 • Riêng Hội Cựu chiến binh quận kết hợp tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023) trong hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW. 

Dịp này, các đại biểu có dịp hiểu rõ hơn về mục đích, ý nghĩa to lớn của của lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh tháng 6/1948 và hoạt động Hội 6 tháng đầu năm 2023. 

 Trong 2 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, các cấp Hội luôn phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, truyền thống Cựu chiến binh trong học tập và làm theo Bác được thực hiện theo phương châm: nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều bằng những hành động và việc làm cụ thể, tích cực tuyên truyền thực hiện “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả”. Đề cao trách nhiệm nêu gương, tự giác học trước, làm trước của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt. Cụ thể hóa nội dung học tập và làm theo Bác vào 5 nội dung thi đua yêu nước “Cựu chiến binh gương mẫu”. Qua đó, cán bộ, đảng viên, hội viên ngày càng nhận thức đầy đủ, sâu sắc hơn những giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã và đang trở thành việc làm thường xuyên, tự giác trong mọi hoạt động, vừa là yêu cầu, vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm. Tuyệt đại đa số hội viên trong quận có bản lĩnh chính trị kiên định, vững vàng, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; tích cực đấu tranh với các biểu hiện suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống với phòng chống tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ; chăm lo xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Trong 2 năm (2021, 2022) có 100% cơ sở Hội đạt vững mạnh toàn diện; Hội Cựu chiến binh quận liên tục 2 năm dẫn đầu Cụm thi đua II và nhận cờ thi đua của Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam.

Lãnh đạo Thành phố, quận trao Giấy khen các tập thể, cá nhân tiêu biểu  trong học tập và làm theo Bác Hồ. (Ảnh: P. An)
Lãnh đạo Thành phố, quận trao Giấy khen các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và
 làm theo Bác Hồ.
(Ảnh: P. An)

 Đồng chí Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy biểu dương những thành tích đạt được, đề nghị các cấp Hội quán triệt, tuyên truyền sâu rộng hơn nữa ý nghĩa lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (11/6/1948) gắn với phát động các phong trào thi đua yêu nước Cựu chiến binh gương mẫu đến hội viên. Song song đó, cần nâng cao chất lượng, đổi mới phương thức hoạt động, thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, sáng tạo đáp ứng nhu cầu hội viên. Các cấp Hội tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp, góp phần nâng cao hiệu quả đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, cùng với cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh.

 Nhân dịp này, Hội tặng Giấy khen cho 22 tập thể và 22 cá nhân tiêu biểu có nhiều thành tích trong thực hiện Kết luận 01-KL/TW của Bộ Chính trị giai đoạn 2022 - 2023. Đồng thời, phát động đợt thi đua sáng tạo đặc biệt chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

• Tại Hội LHPN quận ngoài việc sơ kết 2 năm Kết luận số 01-KL/TW còn tổ chức học tập chuyên đề năm 2023 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu được truyền đạt một số nội dung trọng tâm, cốt lõi quan điểm chỉ đạo nhiệm vụ, giải pháp phát huy giá trị văn hóa con người Việt Nam trong không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TPHCM. Đồng thời, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ quận nhà tiếp tục học tập và làm theo Bác, tu dưỡng, rèn luyện, phát huy những phẩm chất đạo đức truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; phát huy giá trị văn hóa tốt đẹp, đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của Thành phố mang tên Bác. 

Về thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, trong 2 năm qua, Hội LHPN quận, cơ sở luôn đẩy mạnh tuyên truyền, đưa nội dung học tập và làm theo Bác vào sinh hoạt tại các chi, tổ Hội. Ngoài tổ chức các chuyên đề, hội thi, liên hoan, hành trình về nguồn, Hội LHPN quận, 23 cơ sở Hội đã ra mắt, củng cố, duy trì hoạt động không gian văn hóa, góc học tập văn hóa Hồ Chí Minh tại đơn vị. Đồng thời, tổ chức ngày hội “Cùng đọc sách - nâng trí tuệ”, chương trình café sách chủ đề “Sách - giá trị tinh thần của phụ nữ thời đại mới” thực hiện mô hình “Phụ nữ Bình Thạnh - cùng sách xuống phố”; xây dựng và bổ sung 50 đầu sách trong chuyên mục “Học tập và làm theo Bác” trên website của Hội LHPN quận trong 2 năm 2022, 2023, góp phần lan tỏa mạnh mẽ những giá trị văn hóa, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đồng thời khuyến khích phong trào đọc sách, nâng cao tri thức trong hội viên phụ nữ và người dân trong cộng đồng dân cư. 

Đồng chí Nguyễn Minh Nhơn trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân  thực hiện tốt Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị. (Ảnh: P. An)
Đồng chí Nguyễn Minh Nhơn trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân thực hiện tốt Kết luận
số 01-KL/TW của Bộ Chính trị.
(Ảnh: P. An) 

Bên cạnh đó, chuyển trọng tâm từ học tập sang làm theo và trở thành thường xuyên, liên tục, các cấp Hội đã phát động nhiều chương trình, xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua và nhiệm vụ tổ chức Hội. Trong 2 năm qua, học tập Bác ở tình yêu thương con người, các cấp Hội luôn quan tâm chăm lo cho hội viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với nhiều hình thức: hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, phát vay vốn, xây dựng mái ấm tình thương, nâng cấp sửa chữa chống dột nhà, trao phương tiện sinh kế, khám bệnh miễn phí. Nhất là thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu”, đến nay có 100% trẻ mồ côi trên địa bàn được mạnh thường quân và các tổ chức từ thiện, doanh nghiệp, chi hội trưởng nhận đỡ đầu về vật chất và tinh thần. Học tập Bác về tinh thần trách nhiệm trong việc giữ gìn bảo vệ môi trường sống, đến nay Hội LHPN quận thực hiện mô hình “Xanh - sạch - đẹp - thân thiện” tại 21 tuyến hẻm và phát động 2.750 hộ dân trên tuyến hẻm thực hiện tổng vệ sinh vào các ngày Chủ nhật và dịp lễ, tết. Qua việc học tập và làm theo Bác, đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, khơi dậy tinh thần trách nhiệm, thực hành tiết kiệm trong cán bộ, hội viên phụ nữ; giúp tổ chức Hội ngày càng nâng cao uy tín và trở thành chỗ dựa tin cậy, thu hút đông đảo chị em tham gia sinh hoạt.

 Để tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, Quận hội tiếp tục nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại các cơ sở. Nâng cao chất lượng trong công tác tuyên dương, khen thưởng kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình trong việc học tập và làm theo Bác.

 Dịp này, Hội LHPN quận tặng Giấy khen cho 10 tập thể thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Có 11 cá nhân tuyên dương gương điển hình trong việc thực hiện tốt nội dung “3 tốt”. Đồng thời, khen thưởng 16 tập thể, 10 cá nhân đạt thành tích cao tại hội thi ảnh “Phụ nữ Bình Thạnh qua mọi góc nhìn”, hội thi kể chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong nữ tu quận Bình Thạnh. 

• Tại Phường 15, trong 2 năm qua, Đảng ủy phường xác định vai trò đặc biệt quan trọng của việc học tập và làm theo Bác. Do đó, định kỳ đưa vào sinh hoạt hằng tháng với nhiều nội dung phong phú và có sự đánh giá phân tích tổ chức Đảng và đảng viên cuối năm. Việc triển khai và xây dựng các kế hoạch năm và toàn khóa được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, bám sát yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của phường. Công tác quản lý việc học tập được chú trọng, đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai học tập, quán triệt, tuyên truyền của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện.

 Tại hội nghị, Đảng ủy phường tuyên dương 6 tập thể và 27 cá nhân gương điển hình học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2023. 

ANH HOÀNG - THIỆN TÂM - P. AN

Lãnh đạo Hội LHPN quận, Phường 15 trao Giấy khen cho  các tập thể, cá nhân tích cực học tập và làm theo tư tưởng,  đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. (Ảnh: Thanh Tâm)
Lãnh đạo Hội LHPN quận, Phường 15 trao Giấy khen cho các tập thể, cá nhân tích cực học tập
 và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
(Ảnh: Thanh Tâm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến