Thứ Bảy, 29 tháng 7, 2023

Quận Bình Thạnh thực hiện tốt công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình

 HƯỞNG ỨNG NGÀY DÂN SỐ THẾ GIỚI (11/7)

• HOÀNG QUÂN

Ngày Dân số thế giới (11/7) là sự kiện thường niên nhằm nâng cao nhận thức của toàn thế giới về các vấn đề dân số toàn cầu. Vấn đề dân số luôn ảnh hưởng lớn đến chất lượng dân số, môi trường sinh thái và tài nguyên thiên nhiên. 

Việc tổ chức ngày Dân số thế giới hằng năm là dịp để mỗi quốc gia và toàn thể nhân loại nhìn lại việc kiểm soát và phát triển dân số từ đó tiếp tục đề xuất các chính sách, giải pháp hữu hiệu để ngày càng thực hiện tốt hơn các mục tiêu dân số và phát triển trong chiến lược phát triển chung kinh tế xã hội của mỗi quốc gia và của toàn nhân loại, đặc biệt là nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng dân trí. 

Hằng năm, nhân ngày Dân số thế giới, quỹ dân số Liên Hiệp Quốc lựa chọn một chủ đề cấp thiết mang tính toàn cầu để kêu gọi sự quan tâm chú ý của toàn nhân loại. Ở nước ta, nhân kỷ niệm ngày Dân số thế giới luôn có những nội dung, kế hoạch của các cấp, các ngành, các đoàn thể và Nhân dân có những hoạt động thiết thực thực hiện các giải pháp và mục tiêu dân số, góp phần cùng thế giới hạn chế sự gia tăng dân số làm cho gia đình hạnh phúc và dân giàu, nước mạnh.

 Tại quận Bình Thạnh, thời gian qua, cùng với sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền và sự tham gia tích cực của các ban ngành, đoàn thể, công tác dân số của quận đạt được những kết quả đáng ghi nhận là địa phương dẫn đầu thi đua 21 quận huyện và Thành phố Thủ Đức trong nhiều năm liền. Riêng 6 tháng đầu năm 2023, quận tập trung tuyên truyền và thực hiện chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) lồng ghép cung cấp dịch vụ SKSS - KHHGĐ và nâng cao chất lượng dân số. Theo đó, tổ chức truyền thông gần 100 nhóm lớn và trên 300 nhóm nhỏ về sức khỏe sinh sản và tiền hôn nhân; sức khỏe nam giới; mất cân bằng giới tính khi sinh; sàng lọc trước sinh và sơ sinh, các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS đến các đối tượng là phụ nữ mang thai, các cặp vợ chồng chuẩn bị có con, các cặp nam nữ chuẩn bị kết hôn, thanh niên và người vị thành niên tại cộng đồng dân cư với trên 10.900 lượt người tham dự. Tổ chức các cuộc truyền thông, Luật Trẻ em và phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em tại các trường Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn quận. Đặc biệt tổ chức thăm khám, tư vấn chăm sóc sức khỏe vị thành niên và tặng quà cho 400 thiếu nhi trên địa bàn quận với kinh phí trên 32 triệu đồng. Bên cạnh đó, thực hiện tốt việc tổ chức ký kết hợp đồng công tác D S - K H H G Đ năm 2018 giữa Phòng Y tế và các thành viên Ban chỉ đạo D S - K H H G Đ quận. Thường xuyên cập nhật các thông tin di biến động DS-KHHGĐ đã được điều tra tại hộ gia đình vào kho dữ liệu điện tử của quận. 

Với chủ đề Dân số Thế giới (11/7) năm 2023: Phát huy sức mạnh của bình đẳng giới: nâng cao tiếng nói của phụ nữ và trẻ em gái để giải phóng tiềm năng vô hạn của thế giới chúng ta. Ngày Dân số năm nay, quận Bình Thạnh tổ chức nhiều hoạt động như sơ kết công tác Dân số - KHHGĐ 6 tháng đầu năm và đề ra phương hướng hoạt động 6 tháng cuối năm 2023. Tăng cường lồng ghép các hoạt động truyền thông trực tuyến các mô hình, đề án với hoạt động truyền thông xã hội hóa về chăm sóc sức khỏe, chăm sóc sức khỏe sinh sản và các phương tiện tránh thai đến các đối tượng dân số đặc thù, khó tiếp cận; truyền thông chủ đề các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác dân số cho lãnh đạo, cán bộ công chức các cấp, các đối tượng và Nhân dân trên địa bàn…■

Truyền thông sức khỏe sinh sản, tiền hôn nhân  cho hội viên phụ nữ quận. (Ảnh: HA)
Truyền thông sức khỏe sinh sản, tiền hôn nhân cho hội viên phụ nữ quận. (Ảnh: HA) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến