Thứ Bảy, 4 tháng 11, 2023

Học tập, làm theo Bác Hồ để sống tốt đời, đẹp đạo

 • ANH HOÀNG

Không là đảng viên, chưa từng tham gia sinh hoạt chi bộ, cũng không tổ chức hội họp chuyên đề, nhưng có một vị Thượng tọa đã và đang từng ngày học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo cách riêng của mình với phương châm: Học Bác để sống tốt đời, đẹp đạo; lấy đạo độ đời, phục vụ chúng sanh! 

 Hẹn gặp Thượng tọa Thích Huyền Ý, trụ trì tại Chơn Đức Thiền Viện, Phường 3 vào buổi chiều của một ngày đầu tháng 4 âm lịch, trong lúc Thượng tọa cùng các tăng ni, phật tử đang tất bật chuẩn bị đón mừng lễ Phật đản. Thế nhưng Thượng tọa vẫn dành cho chúng tôi một buổi tiếp chuyện gần gũi, thân tình. Trước khi vào câu chuyện, Thượng tọa trải lòng về con đường tu tập và những chuyến hoạt động thiện nguyện của mình cùng các phật tử, mạnh thường quân. 

 Với gương mặt phúc hậu, giọng nói từ tốn, Thượng tọa Thích Huyền Ý từ lâu đã trở thành điểm tựa cho nhiều mảnh đời khó khăn. Bởi, ngoài việc chú tâm tu học, Thượng tọa còn góp sức cùng chính quyền địa phương chăm lo an sinh xã hội, giúp đỡ nhiều người nghèo, khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Với Thượng tọa Thích Huyền Ý không chỉ thấm đượm tinh thần từ bi, mưu cầu hạnh phúc, an lạc cho Nhân dân, đề cao nếp sống đạo đức trong sáng của giáo lý nhà Phật mà còn học tập và làm theo gương Bác Hồ ở lòng nhân ái, yêu thương con người. Không ít lần Thượng tọa Thích Huyền Ý chạnh lòng khi chứng kiến nhiều cảnh đời còn vất vả, khó khăn. Niềm trăn trở lớn nhất của Thượng tọa là làm sao để giúp người nghèo có cơm ăn, áo mặc, trẻ em nghèo được đến trường. Với quan niệm “đông tay thì vỗ nên kêu”, Thượng tọa tích cực vận động phật tử, các mạnh thường quân trong và ngoài quận cùng chung tay trên bước đường thiện nguyện. Biến nhận thức thành hành động, Thượng tọa đã phát động trong phật tử thực hành tiết kiệm để chăm lo cho người dân có hoàn cảnh khó khăn. Vào các dịp lễ, Thượng tọa thường trao quà, vận động xây tặng nhà tình thương, hỗ trợ phẫu thuật mắt, tặng xe lăn, ủng hộ quỹ Vì người nghèo… Ngoài ra, vào mỗi dịp Tết đều trao quà hỗ trợ địa phương 1.000 kg gạo để chăm lo cho dân nghèo. Trong quá trình làm từ thiện, Thượng tọa đặc biệt quan tâm đến việc giúp đỡ học sinh, sinh viên nghèo hiếu học, như: trao tặng học bổng, dụng cụ học tập, thẻ bảo hiểm y tế. Thượng tọa cho rằng, giúp học sinh, sinh viên nghèo có điều kiện học tập là giúp các em phương tiện để làm nền tảng vững chắc cho các em vươn lên, trở thành người hữu ích, đóng góp nhiều công sức cho xã hội sau này.

Thượng tọa Thích Huyền Ý. (Ảnh: HY)
Thượng tọa Thích Huyền Ý. (Ảnh: HY) 

 Bản thân Thượng tọa rất tâm đắc việc Ủy ban MTTQ Việt Nam phát động phong trào “Toàn dân thi đua yêu nước” gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Mỗi ngày Thượng tọa luôn dành thời gian sưu tầm, tìm hiểu những mẩu chuyện kể về tấm gương đạo đức sáng ngời của Bác Hồ cũng như các bậc hiền nhân yêu nước, yêu dân tộc, qua đó nhận thấy những đức tính của Bác được gói gọn trong một câu: “Cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư”. Khi học tập và thực hành theo những điều đó Thượng tọa rút ra được rất nhiều điều bổ ích trong quá trình tu tập của mình, trong hoạt động Phật sự và trong mối liên kết giữa đạo và đời. 

 Năm 2022 hưởng ứng chủ trương của Ban Thường vụ Quận ủy quận Bình Thạnh phát động xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh, Thượng tọa Thích Huyền Ý vận động phật tử thu thập các tư liệu về Bác Hồ và tổ chức lễ ra mắt góc học tập Hồ Chí Minh tại khu chánh điện ở Chơn Đức Thiền Viện. Thượng tọa cho biết việc dành một khu trang trọng tại chánh điện để trưng bày giúp tăng ni, phật tử dễ dàng tiếp cận, nghiên cứu để học tập, làm theo đạo đức, phong cách của Người. Từ nhiều tư liệu, sách quý về cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều hình ảnh trong công việc, trong cuộc sống đời thường, với thiếu nhi, với người dân của Bác Hồ đã giúp người dân, tăng ni, phật tử tìm hiểu, học tập và làm theo hằng ngày. Bằng cách làm thiết thực của Thượng tọa, đến nay nhiều chùa, tịnh xá trên địa bàn quận đã tích cực hưởng ứng xây dựng góc học tập Hồ Chí Minh và thu hút đông đảo tăng ni, phật tử, người dân đến tham quan, học tập Bác. 

Với những việc làm ấy, năm 2023 Thượng tọa Thích Huyền Ý được Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM tuyên dương cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2022 - 2023 và UBND thành phố tặng Bằng khen với thành tích gương điển hình tiên tiến giai đoạn 2021 - 2023.■

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến