Thứ Ba, 14 tháng 11, 2023

Tập huấn kỹ năng phòng chống cháy nổ

Ngày 03/11/2023, UBND quận tổ chức tập huấn nghiệp vụ phòng cháy và chữa cháy cho trên 60 đội viên đội phòng cháy và chữa cháy trụ sở UBND quận. 

Người dự được truyền đạt những kiến thức về PCCC, nguyên nhân dẫn đến cháy, các biện pháp PCCC đối với nhà cao tầng; các động tác cứu người thoát khỏi đám cháy, thực hành cách sử dụng bình bột chữa cháy, kỹ năng thoát nạn trong đám cháy và thực hành phương án giả định có cháy tại trụ sở UBND quận…

 Qua đó, nhằm trang bị cho đội ngũ cán bộ công chức, người lao động công tác tại đây những kỹ năng cần thiết, cơ bản về PCCC để nâng cao ý thức tự giác chấp hành các quy định về phòng cháy ở cơ quan và trong gia đình, hạn chế nguy cơ gây ra cháy nổ, biết cách xử lý khi có cháy xảy ra nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra cháy nổ.

Cán bộ đội cảnh sát PCCC quận truyền đạt những kiến  thức về PCCC cho đội viên đội phòng cháy và chữa cháy  trụ sở UBND quận. (Ảnh: NH)
Cán bộ đội cảnh sát PCCC quận truyền đạt những kiến thức về PCCC cho đội viên đội
phòng cháy và chữa cháy trụ sở UBND quận.
(Ảnh: NH)

• Trước đó, ngày 31/10/2023, Đội Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ - Công an quận phối hợp Chi nhánh Tổng Công ty du lịch Sài Gòn TNHH một thành viên Làng du lịch Bình Quới tổ chức tập huấn phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Tình huống giả định cháy xảy ra tại khu vực nhà hàng của Khu du lịch Bình Quới 1. Lực lượng PCCC cơ sở nhanh chóng gọi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đồng thời sử dụng bình bột để chữa cháy. Do đám cháy phát triển nhanh, lan sang toàn bộ khu vực văn phòng, có 2 người bị ngạt khói, kẹt trong khu vực cháy. Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ - Công an quận điều động 2 xe nước cùng 10 cán bộ chiến sĩ đến nơi phối hợp với lực lượng cơ sở nắm bắt tình hình, tổ chức trinh sát, tìm kiếm, cứu người còn bị nạn và triển khai lực lượng phương tiện chữa cháy, chống cháy lan. Thông qua buổi thực tập nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, các giải pháp thoát nạn, các phương pháp, biện pháp sơ cấp cứu ban đầu của các lực lượng phối hợp, kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ  phun nước dập tắt đám cháy. (Ảnh: TL)
Lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ phun nước dập tắt đám cháy. (Ảnh: TL) 

• Trước đó, ngày 07/10/2023, Ban chỉ đạo Phòng cháy chữa cháy Phường 22 tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy. 

Ban chỉ đạo phường chọn Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy tại khu phố 2 làm điểm diễn tập. Đây là khu dân cư đông đúc, mật độ phương tiện giao thông cao với nhiều ngõ hẻm chằng chịt, nhiều nhà ở kết hợp cho thuê phòng trọ, văn phòng cho thuê… tiềm ẩn nguy cơ cháy cao. 

Tình huống giả định, điểm xuất phát cháy xảy ra tại nhà số 13F Ngô Tất Tố. Ngay sau đó cháy lan sang các nhà xung quanh, lan ra trên diện rộng, ngọn lửa bao trùm toàn bộ khu vực các nhà liền kề và đe dọa gây thiệt hại rất lớn về người, tài sản.

Ngay lập tức, các thành viên thuộc tổ liên gia sử dụng các thiết bị phá dỡ cửa để chữa cháy và cứu nạn nhân ra khỏi đám cháy và sử dụng 6 bình chữa cháy để dập lửa. Lực lượng bảo vệ dân phố nhanh chóng đến đám cháy, tổ chức cứu 2 người bị nạn, di dời tài sản, bình gas trong nhà đến nơi tập kết. Cùng với đó, Công an Phường 22 điều động 1 xe chữa cháy đến hiện trường dập lửa. Lực lượng chuyên nghiệp kịp thời đến triển khai đội hình chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo chiến thuật, phương án đã đề ra; sau 10 phút đám cháy được dập tắt.

 • Trước đó ngày 25/9/2023, Đội cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an quận phối hợp Chi đoàn trường Nguyễn Văn Bé, Phường 11 tổ chức chuyên đề hướng dẫn thực hành kỹ năng phòng cháy chữa cháy. 

 Qua chuyên đề, giúp đoàn viên của chi đoàn nắm vững tính năng, tác dụng hiệu quả, kỹ năng sử dụng các loại phương tiện, thiết bị phòng cháy chữa cháy cơ bản nhằm ứng phó, xử lý với các tình huống cháy, nổ xảy ra tại trường học.

 • Trước đó, ngày 09/10/2023, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phường 14 tổ chức tuyên truyền phòng cháy chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm cho giáo viên, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu.

 Người dự được báo cáo viên thông báo về tình hình cháy, nổ, tai nạn sự cố đuối nước, nguyên nhân xảy ra các vụ cháy, các vụ tai nạn sự cố đuối nước trong thời gian gần đây và nội dung một số văn bản pháp luật về công tác PCCC và CNCH. Đồng thời hướng dẫn một số biện pháp đảm bảo an toàn PCCC tại gia đình và trường học; cách xử lý sự cố cháy, nổ; kỹ năng thoát nạn trong điều kiện cháy. Tại buổi tuyên truyền, các em còn được tìm hiểu cách sử dụng một số phương tiện chữa cháy tại chỗ để dập tắt đám cháy bằng bình chữa cháy xách tay; lăng, vòi chữa cháy…) và trực tiếp sử dụng bình chữa cháy để dập tắt bình gas đang bị cháy.

 NGỌC HẰNG - MD - TRÚC LINH - QUẾ ANH - NP

Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu thực tập  dập tắt đám cháy bằng bình chữa cháy xách tay. (Ảnh: NP)
Học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Đình Chiểu thực tập dập tắt đám cháy bằng bình chữa cháy xách tay.
(Ảnh: NP)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến