Thứ Bảy, 2 tháng 12, 2023

Người lái đò cần mẫn

 • MINH HOÀNG

 Thầy cô, những người dạy chúng ta cách làm người và cho chúng ta tri thức. Mỗi thầy cô là một người lái đò cần mẫn, thầm lặng. Mỗi chuyến đò là biết bao công sức, tâm huyết của mỗi thầy, cô. 

Một trong những người lái đó thầm lặng đó là cô Nguyễn Thị Đoan Trang, giáo viên Trường Phổ cập Phường 25 quận Bình Thạnh. Năm 1995 cô là giáo viên tại Trường Tiểu học Trần Quốc Thảo, Quận 3. Năm 1999, vì thương những đứa trẻ nghèo, ngày ngày phải bán vé số dạo, phụ việc cho các tiệm ăn... để mưu sinh, nhiều em có những hoàn cảnh riêng rất đặc biệt như: mồ côi, bị bố mẹ bỏ rơi, bố mẹ tù tội... cô Đoan Trang chấp nhận từ bỏ công việc đang ổn định để đến với lớp học phổ cập ban đêm tại Phường 25 mà không hề so đo tính toán, thiệt hơn cho bản thân. 

Cô Đoan Trang được phân công phụ trách lớp 4 và 5 với đủ mọi lứa tuổi, hoàn cảnh khác nhau. Cô luôn có những phương pháp mới khích lệ để học sinh hứng thú học tập, nhờ đó, các em quên đi những vất vả mưu sinh, có kết quả học tập ngày một tiến bộ. Ngoài những giờ lên lớp cô luôn tìm hiểu hoàn cảnh của từng học sinh, để kịp thời giúp đỡ và có phương pháp giảng dạy thích hợp. Ngoài những kiến thức chuyên môn, cô thường lồng ghép giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, giúp các em sớm hoàn thiện nhân cách trong cuộc sống hiện tại và định hướng tương lai sau này. 

Cô Nguyễn Thị Đoan Trang bên các học trò lớp phổ cập. (Ảnh: MH)
Cô Nguyễn Thị Đoan Trang bên các học trò lớp phổ cập. (Ảnh: MH)

 Bên cạnh đó, cô Đoan Trang còn cùng với đồng nghiệp vận động các họa sĩ đến từ nước Ý và Trung Quốc dạy vẽ cho các em. Những sản phẩm của các em được các nhà hảo tâm đấu giá. Số tiền thu được cô mạnh dạn đề xuất lãnh đạo nhà trường tổ chức các chuyến tham quan dã ngoại cho học sinh. Ngoài ra, cô còn vận động các mạnh thường quân chăm lo học bổng, sách vở, dụng cụ học tập... cho các em sử dụng trong học tập. 

Cô Đoan Trang là người mẹ hiền thứ hai giúp các em học được con chữ, tạo cho các em hành trang vững bước vào đời. Từ hơn 20 năm thành lập trường đến nay, trong số đàn con của cô đã có 4 em tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định và 8 em đang học ở các trường đại học... Cứ mỗi lần các em hoàn thành chương trình tiểu học và lên học THCS, THPT... vui mừng đem thành tích học tập về khoe với cô và đây chính là động lực giúp cô Đoan Trang ngày càng thêm gắn bó với công việc. Gắn bó, yêu thương những học trò tinh nghịch, dễ thương nhìn thấy các em ngày càng tiến bộ, thành người có ích cho xã hội là niềm vui, niềm hạnh phúc nhất của cô Đoan Trang. 

Với những đóng góp nhiệt tình của mình, năm 2022, cô Nguyễn Thị Đoan Trang vinh dự được tuyên dương gương điển hình thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cấp quận. ■

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến