Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2024

Những kết quả đạt được qua nửa nhiệm kỳ, tạo động lực cho chặng đường về đích

 • VĂN PHÒNG QUẬN

Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Bình Thạnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 tổ chức vào tháng 8/2020, trong đó xác định 5 nhiệm vụ trọng tâm, 16 chỉ tiêu chủ yếu, 3 chương trình, 1 đề án cùng nhiều công trình trọng điểm. Các nội dung của nghị quyết đại hội được triển khai thực hiện trong bối cảnh có những yếu tố thuận lợi, khó khăn đan xen. 

Điểm nhấn đáng ghi nhớ, ngay trong thời điểm Đại hội là lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn thế giới; đặc biệt ở nước ta, trong khoảng thời gian cao điểm bùng phát (từ tháng 4 đến 10/2021), việc áp dụng các biện pháp cách ly toàn xã hội đã tác động tiêu cực đến tất cả các hoạt động kinh tế - xã hội, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến triển khai thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận lần thứ XII đề ra ngay từ những tháng đầu tiên. Từ thực tế tình hình, được sự quan tâm lãnh đạo kịp thời của Đảng bộ cùng chính quyền Thành phố và sự nỗ lực quyết tâm cùng với ý thức trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức từ quận đến cơ sở và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực từ Nhân dân..., Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã kịp thời lãnh đạo cả hệ thống chính trị quận triển khai thực hiện nghiêm các văn bản của Trung ương và Thành phố tập trung thực hiện mục tiêu kép, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19 vừa phục hồi, phát triển kinh tế, nhờ đó góp phần thực hiện hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu, mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XII đề ra. 

Đồng chí Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy phát biểu  tại lễ kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đồng chí Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy phát biểu tại lễ kỷ niệm 133 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh.  

 Đối với nhiệm vụ xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội đều được lãnh đạo triển khai thực hiện chặt chẽ, xuyên suốt. Trong đó đặc biệt chú trọng vai trò trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Song song đó, tiếp tục kiện toàn, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cấp ủy, tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Đổi mới công tác cán bộ, nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng gắn với tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và thực hiện nghiêm Quy định số 1374-QĐ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy. Đồng thời chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Quận ủy và các cấp ủy đảng đối với hệ thống chính trị; phát huy hiệu quả hoạt động các cơ quan tham mưu, giúp việc cho Ban Thường vụ, Thường trực Quận ủy. Tập trung lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác dân vận, hoạt động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, tăng cường gắn bó máu thịt giữa Đảng và Nhân dân. Mặt khác, lãnh đạo tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền; kiện toàn bộ máy quản lý nhà nước từ quận đến cơ sở theo hướng tinh gọn; nâng cao chất lượng hoạt động của các phòng, ban và chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức. Thêm vào đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp, xây dựng đô thị thông minh, chính quyền điện tử; duy trì và cải tiến việc áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015; qua đó tỷ lệ đánh giá sự hài lòng của doanh nghiệp và người dân đối với sự phục vụ của cơ quan nhà nước luôn đạt từ 95% trở lên.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM trao Bằng khen  của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân.
Đồng chí Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM trao Bằng khen
 của Thủ tướng Chính phủ cho các tập thể và cá nhân.  

Có thể nói, qua hơn ba năm thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XII, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 bùng phát đã ảnh hưởng nặng nề đến các mặt đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của quận. Song với sự chung sức của cả hệ thống chính trị, Đảng bộ quận đã lãnh đạo hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị hằng năm, triển khai cơ bản đảm bảo mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XII đề ra, tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư được triển khai đồng bộ, từ đó doanh nghiệp yên tâm sản xuất kinh doanh. Điểm ghi nhận là các chương trình, đề án được thực hiện đan xen, thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội sau dịch bệnh Covid-19, qua đó từng bước nâng cao chất lượng sống của người dân. Nổi nét là năm 2023 cho ra mắt sản phẩm du lịch “Bình Thạnh vùng đất thanh bình” góp phần thúc đẩy kinh tế quận tiếp tục đi lên. Công tác quản lý và phát triển đô thị, bảo vệ môi trường được tiếp tục tăng cường; đầu tư cơ sở hạ tầng được chú trọng thực hiện một số tuyến đường huyết mạch, công trình trường học được hoàn thành và đưa vào sử dụng đã góp phần thay đổi diện mạo đô thị của quận. Đặc biệt, đã lãnh đạo công bố chủ trương đầu tư dự án rạch Xuyên Tâm, đây là dự án có tác động lớn đến kinh tế - văn hóa - xã hội, an ninh trật tự và đời sống của Nhân dân, đã được Thành ủy, Ủy ban nhân dân Thành phố đưa vào thực hiện Nghị quyết và nằm trong Nghị quyết của quận nhiều năm, đến nay đã được ghi vốn và triển khai thực hiện. Chất lượng giáo dục - đào tạo được nâng lên, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể dục thể thao tiếp tục phát triển, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân; đặc biệt “Lễ hội Khai Hạ - Cầu An tại Lăng Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt” được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch công nhận di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2022; công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân, an sinh xã hội được chú trọng và triển khai hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Đảm bảo an ninh quốc phòng; chủ động triển khai nhiều giải pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, hành vi vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

 Dự báo tình hình kinh tế - xã hội trong nước và thành phố thời gian tới tiếp tục khó khăn, thách thức, các doanh nghiệp, người lao động phải đối diện với khó khăn về nguồn vốn, thị trường, việc làm là những yếu tố tác động đến quá trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội chung cả nước. Đặc biệt giai đoạn 2023 - 2025, thành phố và quận tập trung thực hiện Nghị quyết số 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về phương hướng nhiệm vụ phát triển Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Riêng tại quận còn tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm, nâng cấp mở rộng đường Chu Văn An, quy hoạch khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa, xây dựng cụm chung cư lô số cư xá Thanh Đa… và các chương trình, công trình, dự án trọng điểm khác. Đây là điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển đô thị tại địa phương, nâng cao chất lượng sống của Nhân dân nhưng cũng ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 Để đảm bảo hoàn thành tốt các chỉ tiêu, mục tiêu của nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Bình Thạnh lần thứ XII, tại hội nghị đánh giá giữa nhiệm kỳ vừa qua, Ban Chấp hành Đảng bộ quận đã đề ra các giải pháp, nhiệm vụ chủ yếu để tập trung lãnh đạo thực hiện từ nay đến cuối nhiệm kỳ. Các nội dung này bao trùm trên các lĩnh vực từ phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đô thị và môi trường, quốc phòng và an ninh đến nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của chính quyền. Ngoài ra, chú trọng đổi mới công tác Dân vận, hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội. 

Lãnh đạo quận tuyên dương các cá nhân điển hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,  phong cách Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo quận tuyên dương các cá nhân điển hình
 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Riêng về công tác đảng, tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên gắn với phát huy vai trò trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Đặc biệt, tập trung đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo của Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy và các cấp ủy cơ sở. Chú trọng đổi mới theo hướng nâng cao tính khả thi trong ban hành các nghị quyết để lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện; thực hiện nghiêm quy chế làm việc của Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy và tổ chức đảng đối với người đứng đầu. Luôn đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ; tăng cường tự phê bình và phê bình trong Đảng. Thường xuyên tổ chức tiếp xúc, đối thoại với cán bộ, đảng viên, Nhân dân để kịp thời chỉ đạo giải quyết các vấn đề khó khăn, vướng mắc, các nguyện vọng hợp pháp, chính đáng và các vấn đề bức xúc của Nhân dân. Ngoài ra tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo điều hành của Thường trực Quận ủy. Tập trung kiện toàn các Ban xây dựng Đảng, Ủy ban Kiểm tra Quận ủy, Văn phòng Quận ủy theo hướng tinh gọn, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác… 

Với truyền thống cách mạng và đoàn kết thống nhất, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, kịp thời của Quận ủy, thời gian tới cả hệ thống chính trị và các tầng lớp Nhân dân quận nhà sẽ nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu thực hiện hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 cùng với các công trình thi đua khác để chào mừng 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025). Đồng thời, đây cũng là tiền đề thuận lợi để tiếp tục có nhiều phong trào thi đua sôi nổi lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ quận lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030; góp phần tích cực vào mục tiêu xây dựng quận nhà phát triển ngày càng giàu đẹp bền vững.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến