Thứ Hai, 5 tháng 2, 2024

Tập trung phát triển mô hình "Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy"

  • DUY HƯNG

Thời gian qua, mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy được triển khai đều khắp trên địa bàn quận Bình Thạnh, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Năm qua, quận Bình Thạnh được Công an Thành phố đánh giá là một trong những địa phương làm tốt công tác nhân rộng mô hình Tổ liên gia an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Có được kết quả như vậy là nhờ cấp ủy, chính quyền các cấp đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ nói chung và xây dựng các mô hình tổ liên gia an toàn về PCCC nói riêng. Qua đó, đã góp phần đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản. 

Lễ ra mắt mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC  và điểm chữa cháy công cộng tại khu phố 2, Phường 7
Lễ ra mắt mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC và điểm chữa cháy công cộng tại khu phố 2, Phường 7

 Vào tháng 8/2022, mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC đầu tiên được thành lập tại hẻm 62 Huỳnh Tịnh Của, Tổ 29, khu phố 2, Phường 19. Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng trên địa bàn quận với 166 Tổ liên gia an toàn về PCCC tại 20 phường, với 1.374 hộ tham gia, đạt tỷ lệ 71,8 % so với kế hoạch đề ra. Theo quy chế hoạt động, Tổ liên gia an toàn phòng cháy và chữa cháy có nhiệm vụ triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH); nắm tình hình liên quan đến công tác PCCC&CNCH, kịp thời phản ảnh với lãnh đạo UBND phường và Công an phường để xử lý; tuyên truyền, vận động các thành viên thuộc Tổ liên gia tự giác chấp hành các quy định pháp luật về PCCC&CNCH, thực hiện các điều kiện an toàn PCCC&CNCH, các phương án thoát nạn phòng khi có sự cố cháy xảy ra; tổ chức lực lượng, phương tiện PCCC tại chỗ; tổ chức chữa cháy và CNCH khi có cháy, nổ, sự cố tai nạn xảy ra trong khu vực Tổ liên gia; tham gia các hoạt động PCCC&CNCH khi được cấp có thẩm quyền huy động. Để nâng cao kỹ năng PCCC&CNCH cho người dân khi xảy ra hỏa hoạn và phát huy vai trò của tổ liên gia, Công an quận tập trung kiểm tra việc thực hiện các điều kiện về PCCC tại các hộ gia đình để nắm bắt tình hình, hướng dẫn khắc phục các tồn tại, thiếu sót; sửa chữa kịp thời để đảm bảo các phương tiện chữa cháy hoạt động hiệu quả. Đồng thời thường xuyên hướng dẫn, thực tập phương án chữa cháy và CNCH để các tổ nắm rõ các quy trình thực hiện, kịp thời xử lý tình huống, không để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Vào tối ngày 10/9/2023, cùng với các địa phương trên toàn quốc, quận Bình Thạnh đồng loạt tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại 89 tổ liên gia an toàn PCCC của 20 phường. Tại buổi thực tập, các thành viên được hướng dẫn, thực hành phát hiện cháy, báo cháy; gọi điện báo cho lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH, báo cháy cho chính quyền cấp phường, công an phường; cắt điện khu vực xảy ra cháy; sử dụng các loại dụng cụ, phương tiện chữa cháy, CNCH được trang bị tại chỗ để tổ chức chữa cháy, cứu người bị nạn, hướng dẫn người bị nạn thoát qua lối thoát, sơ cứu người bị nạn… 

Việc triển khai đồng loạt thực tập phương án chữa cháy và CNCH tại các phường trên địa bàn quận nhằm phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ”, lan tỏa hiệu quả tích cực mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC đến với người dân, giúp mọi người hiểu và chủ động đăng ký tham gia mô hình tại nơi mình sinh sống; đồng thời, tuyên truyền kiến thức, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn bổ ích để người dân tự bảo vệ mình. 

Lực lượng Tổ liên gia an toàn PCCC thực hành  sử dụng bình chữa cháy.
Lực lượng Tổ liên gia an toàn PCCC thực hành sử dụng bình chữa cháy.

Để kiểm tra hiệu quả mô hình tổ liên gia phòng cháy chữa cháy, Công an Thành phố và quận tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên và nhấn chuông báo động PCCC của Tổ liên gia tại 42/36/34A Hoàng Hoa Thám, Khu phố 2, Phường 7 để đánh giá phản ứng của Nhân dân. Kết quả, có 10 thành viên của Tổ liên gia và 25 người dân trong khu vực kịp thời có mặt cùng với phương tiện tham gia PCCC. Qua đó cho thấy, từ chỗ xem công tác PCCC là nhiệm vụ của lực lượng chức năng thì nay người dân đã thay đổi nhận thức, xác định đây là trách nhiệm và nghĩa vụ của mọi người, mọi nhà để đảm bảo an toàn trong khu dân cư.

 Cùng với mô hình Tổ Liên gia an toàn PCCC, Công an quận cũng phối hợp với các phường thành lập 147 điểm chữa cháy công cộng tại các hẻm sâu, tập trung nhiều nhà. Mỗi điểm được trang bị bình bột chữa cháy, kèm theo nội quy quản lý, sử dụng phương tiện PCCC&CNCH; xà beng, kìm cộng lực. Các phương tiện được bố trí ngay ngắn, không cản trở lối đi của người dân và đảm bảo thuận lợi cho việc sử dụng khi có sự cố. 

 Từ hiệu quả của mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” được triển khai thực hiện trên địa bàn quận là những cánh tay nối dài cho các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhằm chủ động, kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động lực lượng tham gia chữa cháy, chớp lấy “thời điểm vàng”, sẵn sàng chữa cháy, CNCH khi có cháy nổ xảy ra. Qua đó góp phần thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, giúp xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ ngày càng sâu rộng, ứng phó kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản của Nhân dân.

Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn diễn tập  PCCC tại các Tổ liên gia PCCC trên địa bàn quận.
Lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn diễn tập PCCC tại các Tổ liên gia PCCC trên địa bàn quận. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến