Thứ Năm, 8 tháng 2, 2024

Xây dựng điểm sáng văn hóa gắn với Không gian văn hóa Hồ Chí Minh

 • ANH THƯ

Đại hội đại biểu Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 xác định: “Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành một không gian văn hóa Hồ Chí Minh, nơi tư tưởng, đạo đức, phong cách và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn hiện hữu thường xuyên, trở thành tài sản tinh thần, giá trị văn hóa đặc trưng của người dân, cán bộ, đảng viên của Thành phố mang tên Bác”. Trên cơ sở đó, Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Bình Thạnh lần thứ XII triển khai nâng cao chất lượng môi trường văn hóa lành mạnh, đời sống văn hóa phong phú, đa dạng, phục vụ đời sống văn hóa, tinh thần của Nhân dân giai đoạn 2021 - 2025. 

Để thực hiện hiệu quả chủ trương này, năm qua Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” quận tập trung xây dựng rộng khắp tại các đơn vị, cơ quan, phường, trường học mô hình Không gian và Góc văn hóa Hồ Chí Minh; đặc biệt là mô hình xây dựng “Điểm sáng văn hóa gắn với Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”. Mô hình này được triển khai đến các cơ sở kinh doanh hộ cá thể với loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống (cà phê, giải khát, quán ăn…), đảm bảo các tiêu chuẩn về văn minh, sạch đẹp, an toàn. Trước khi triển khai thực hiện mô hình này các đơn vị chức năng của quận và phường tiến hành khảo sát chặt chẽ, chọn nơi đảm bảo các yêu cầu đề ra và làm tốt công tác tuyên truyền tạo sự đồng thuận từ chủ cơ sở. Những nơi được chọn đều có khoảng không gian phù hợp, thoáng mát và trang trọng, có nơi bố trí kệ sách trưng bày những hình ảnh, tư liệu, hiện vật về cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó còn có khu vực giới thiệu những tác phẩm văn học, nghệ thuật (sách, thơ, tranh ảnh...). Khi người dân đến những không gian này sẽ được tiếp cận với thông tin đa dạng, tìm hiểu một cách trực quan sinh động về cuộc đời cống hiến, hy sinh và tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người. Để hỗ trợ những cơ sở này có thêm phương tiện và tài liệu phong phú, Phòng Văn hóa và Thông tin quận và UBND các phường trao tặng các kệ đựng sách, các bộ sách, các tranh ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng nhiều sách, báo, tài liệu tuyên truyền khác... 

Khách tham quan, tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch  Hồ Chí Minh tại Không gian văn hóa quán cà phê AE (Phường 7).
Khách tham quan, tìm hiểu cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh
tại Không gian văn hóa quán cà phê AE (Phường 7). 

Với mô hình không gian văn hóa này ngoài việc giúp người dân hiểu thêm về thân thế, sự nghiệp cách mạng và những giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh còn là nơi giao lưu văn hóa và là kênh truyền thông các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt qua những hình ảnh tư liệu, câu chuyện giản dị về Bác giúp lan tỏa những bài học quý giá, ý nghĩa từ cuộc đời của Bác Hồ để mọi người có dịp nhìn lại mình, trở thành một phiên bản tốt hơn mỗi ngày. Qua đó, hướng đến mục tiêu xây dựng, giáo dục con người, nhất là thế hệ trẻ, trở thành người có đầy đủ phẩm chất tốt đẹp, biết yêu thương, sáng tạo, năng động trong công việc và cuộc sống. 

Ông Dương Tấn Khanh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin quận cho biết: “Xây dựng các điểm sáng văn hóa không chỉ đạt các tiêu chuẩn về văn minh, sạch đẹp, an toàn mà đồng thời cần gắn với việc xây dựng “Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”, nhằm đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sâu rộng đến cán bộ, đảng viên và Nhân dân, qua đó mỗi người nâng cao đạo đức cách mạng theo gương của Bác Hồ”. 

Trong buổi đăng ký xây dựng mô hình này tại quán cà phê AE (Ươm Art) số 42/58 Hoàng Hoa Thám, Phường 7, thay mặt quản lý ông Nguyễn Vũ Phi Hải phát biểu: “Rất vui mừng và cảm ơn quận và phường đã quan tâm, tin tưởng chọn nơi đây để xây dựng Điểm sáng văn hóa và xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh”. Chúng tôi cam kết kinh doanh đúng với các tiêu chuẩn văn minh, sạch đẹp, an toàn, xây dựng mô hình này đạt tiêu chuẩn Điểm sáng văn hóa theo định hướng và xây dựng phong cách kinh doanh văn hóa đặc sắc, tạo cơ hội giúp mọi người được tiếp cận, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ”. Khách hàng Nguyễn Thị Kim Hoa, ngụ Phường 24 quận Bình Thạnh cho biết: “Tôi khá bất ngờ khi đến quán cà phê AE và thấy nơi đây có khoảng không gian khá yên ắng, giúp cho tôi được thư giãn và thích thú khi cùng gia đình vừa trò chuyện vừa có thể tham khảo một số tài liệu quý về Chủ tịch Hồ Chi Minh - Một nét văn hóa rất hay mà tôi chưa từng thấy ở những quán cà phê khác”.

Lãnh đạo quận tặng sách cho Đình Bình Hòa tại lễ ra mắt  Không gian văn hóa Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo quận tặng sách cho Đình Bình Hòa tại lễ ra mắt Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. 

Với sự đồng lòng quyết tâm thực hiện từ Ban Chỉ đạo quận đến phường và các cơ sở kinh doanh, qua 2 năm triển khai trên địa bàn quận đã xây dựng được 35 Điểm sáng văn hóa gắn với Không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại 20 phường. Trong đó, chỉ tính riêng năm 2023 đã ra mắt được 17 điểm của mô hình này. 

Có được kết quả như trên là nhờ sự quyết tâm từ quận đến phường và các cơ sở; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, đặc biệt là sự tham gia hưởng ứng của Nhân dân, chung tay cùng chính quyền quận trong quá trình thực hiện. Mô hình “Xây dựng Điểm sáng văn hóa gắn với Không gian văn hóa Hồ Chí Minh” không chỉ là chủ trương quy hoạch phát triển các mô hình, thiết chế văn hóa, mà còn bao gồm ý nghĩa giáo dục chính trị, tư tưởng gắn với lịch sử văn hóa dân tộc thu hút đông đảo các tầng lớp Nhân dân hưởng ứng và lan tỏa, góp phần thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, tích cực góp phần xây dựng quận Bình Thạnh ngày càng văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với Điểm sáng văn hóa  tại Công ty TNHH Hilala (Phường 6).
Không gian văn hóa Hồ Chí Minh gắn với Điểm sáng văn hóa tại Công ty TNHH Hilala (Phường 6).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến