Thứ Bảy, 20 tháng 4, 2024

Các phường tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật

  Ngày 16/3/2024, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ban Chỉ huy Quân sự Phường 1 phối hợp tổ chức hội thi tìm hiểu về Luật Dân quân tự vệ. 

Có 4 đội tham gia trải qua 3 vòng thi: trắc nghiệm, hiểu ý đồng đội, năng khiếu. 

 Kết quả, Ban tổ chức trao 1 giải nhất, 1 giải nhì và 2 giải ba. 

Qua đó, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong toàn xã hội.

 • Tiếp đó, ngày 02/4/2024, UBND Phường 1 tổ chức tuyên truyền Luật Trẻ em với chuyên đề “Bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng” cho trên 950 học sinh Trường Tiểu học Tô Vĩnh Diện. 

Các em được phổ biến những hành vi xâm hại trên môi trường mạng; hướng dẫn kỹ năng an toàn cho trẻ em khi tham gia môi trường mạng...

 • Trước đó, ngày 18/3/2024, UBND Phường 2 tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở cho cán bộ công chức, người lao động phường. 

Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6 ngày 28/11/2023, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2024 đã tạo cơ sở pháp lý quan trọng, vững chắc, toàn diện cho việc xây dựng, củng cố, duy trì lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở, kịp thời đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới.

 • Ngày 25/3/2024, UBND Phường 2 tổ chức tuyên truyền Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính và Nghị định 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính cho cán bộ công chức, người lao động phụ trách công tác có liên quan đến xử lý vi phạm hành chính. 

Người dự được phổ biến một số nội dung cơ bản như mức tiền phạt tối đa trong lĩnh vực; thẩm quyền; thủ tục xử lý vi phạm hành chính; các biện pháp ngăn chặn và bảo đảm xử lý vi phạm hành chính... 

Qua đó, góp phần tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước, nâng cao ý thức trách nhiệm, hiệu quả thực thi công vụ của cán bộ, công chức, góp phần nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật. 

• Cùng ngày 25/3/2024, UBND Phường 2 tổ chức tuyên truyền Luật Viễn thông cho cán bộ, công chức, người lao động phường. 

Người dự được giới thiệu những quy định về hoạt động viễn thông; quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động viễn thông; quản lý nhà nước về viễn thông...

 Qua đó, giúp cán bộ, công chức nắm những quy định về hoạt động viễn thông; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động viễn thông. 

• Ngày 04/3/2024, UBND Phường 3 tổ chức tuyên truyền Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg ngày 22/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật và Thông tư 09/2021/TT-BTP ngày 15/11/2021 của Bộ Tư pháp hướng dẫn thi hành Quyết định số 25/2021/ QĐ-TTg cho cán bộ công chức và người lao động phường. 

Người dự được phổ biến các nguyên tắc, tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục, trách nhiệm của các cơ quan tổ chức trong đánh giá công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. 

Qua đó, giúp cán bộ, công chức phường nắm vững những nội dung cơ bản của quy định đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại đơn vị.

Quang cảnh hội nghị tuyên truyền  Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg tại Phường 3. (Ảnh: VK)
Quang cảnh hội nghị tuyên truyền Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg tại Phường 3. (Ảnh: VK)

• Ngày 04/3/2024, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phường 5 tổ chức tuyên truyền Luật Điện lực và sử dụng điện an toàn, tiết kiệm cho trên 200 học sinh khối 8 và 9 Trường THCS Yên Thế. 

Các học sinh được giới thiệu những quy định về quy hoạch và đầu tư phát triển điện lực; tiết kiệm điện; thị trường điện lực; quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân hoạt động điện lực và sử dụng điện; bảo vệ trang thiết bị điện, công trình điện lực và an toàn điện. Đồng thời hướng dẫn cách sử dụng điện an toàn và tiết kiệm với thông điệp “tiết kiệm điện, thành thói quen” kêu gọi mọi người chung tay thay đổi, thích nghi tiến trình biến đổi khí hậu, chống lại tình trạng suy giảm môi trường sống.

 • Ngày 28/02/2024, UBND Phường 12 phối hợp Hội LHPN phường tổ chức tuyên truyền Nghị định số 67/2023/NĐ-CP quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng. 

Có trên 80 cán bộ, công chức, người lao động cơ quan UBND phường; cán bộ, hội viên, phụ nữ, Tổ dân phố - Mặt trận tham dự. 

Người dự được giới thiệu, hướng dẫn nội dung của Nghị định số 67/2023/NĐ-CP như: đối tượng, giới hạn trách nhiệm, phạm vi bảo hiểm và loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, thời hạn bảo hiểm, giấy chứng nhận bảo hiểm… 

• Trước đó, ngày 17/3/2024 tại Trường THCS Rạng Đông, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể Phường 12 phối hợp Phòng Tư pháp, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Tòa án nhân dân quận, Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước TPHCM, Trung tâm tư vấn pháp luật Trường Đại học Luật TPHCM tổ chức biểu diễn tiểu phẩm “Phòng, chống bạo lực học đường” cho cán bộ, công chức, đoàn viên, thanh niên, học sinh và người dân. 

Người dự còn được theo dõi phiên tòa giả định để tìm hiểu về quy trình xét xử và trang bị thêm kiến thức pháp luật liên quan xử phạt hành vi phạm tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định Điều 134 Bộ luật Hình sự để nâng cao ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật. Dịp này, còn được truyền thông và trợ giúp pháp lý miễn phí. 

Thông qua chương trình giúp học sinh, người dân hiểu rõ hơn về hậu quả khôn lường của vấn nạn bạo lực học đường, định hướng lối sống tích cực, lành mạnh, tránh giải quyết mâu thuẫn, xung đột bằng hành vi bạo lực, góp phần phòng, chống bạo lực học đường trong môi trường giáo dục. 

• Tiếp đó, ngày 11/3/2024, UBND Phường 13 tổ chức tuyên truyền Luật Căn cước cho trên 40 cán bộ, công chức và người lao động cơ quan. 

Luật Căn cước gồm 7 chương 46 điều, có hiệu lực thi hành từ tháng 7/2024. 

Tại hội nghị, người dự được hướng dẫn một số quy định cơ bản của luật như: quyền, nghĩa vụ của công dân về căn cước công dân; giá trị sử dụng của thẻ căn cước công dân; độ tuổi đổi thẻ… 

Đây là một trong những hoạt động tuyên truyền có ý nghĩa quan trọng giúp nâng cao nhận thức, bảo đảm tính kịp thời, đồng bộ, thống nhất, hiệu lực, hiệu quả. 

• Ngày 18/3/2024, UBND Phường 13 tổ chức triển khai một số văn bản quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. 

Có trên 40 cán bộ, công chức và người lao động tại cơ quan tham dự. 

 Người dự được phổ biến một số nội dung cơ bản của Quyết định số 25/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Thông tư số 09/2021/TT-BTP của Bộ trưởng Bộ Tư pháp như: các quy định nguyên tắc, tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức trong đánh giá, công nhận xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật… 

 Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật trong cán bộ công chức, người lao động, Nhân dân; đảm bảo quyền được tiếp cận thông tin của công dân đối với các quy định của pháp luật, đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác tư pháp tại đơn vị. 

Triển khai một số văn bản quy định về xã, phường, thị trấn  đạt chuẩn tiếp cận pháp luật cho cán bộ công chức,  người lao động Phường 13. (Ảnh: L. Vũ)
Triển khai một số văn bản quy định về xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật
cho cán bộ công chức, người lao động Phường 13
. (Ảnh: L. Vũ)

• Ngày 25/3/2024, UBND Phường 13 tổ chức tuyên truyền Luật Hòa giải ở cơ sở cho trên 40 cán bộ, công chức và người lao động.

 Người dự được phổ biến một số nội dung cơ bản của luật này như: tiêu chuẩn, quyền, nghĩa vụ của hòa giải viên; trách nhiệm của tổ hòa giải; hoạt động hòa giải ở cơ sở và trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong hoạt động hòa giải ở cơ sở… 

Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực về hoạt động hòa giải ở cơ sở, kịp thời ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần bảo đảm ổn định, trật tự, an toàn xã hội, giảm bớt các vụ việc phải chuyển đến Tòa án hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết.

Cán bộ công chức, người lao động Phường 13 tham dự  tuyên truyền Luật Hòa giải ở cơ sở. (Ảnh: L. Vũ)
Cán bộ công chức, người lao động Phường 13 tham dự tuyên truyền Luật Hòa giải ở cơ sở. (Ảnh: L. Vũ) 

• Tiếp đó ngày 04/4/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 13 tổ chức tuyên truyền một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan tín ngưỡng, tôn giáo.

Có trên 60 Ủy viên Ban chấp hành các đoàn thể phường; chức sắc, chức việc các cơ sở tôn giáo; cấp ủy, trưởng khu phố, Ban công tác Mặt trận khu phố tham dự. 

Đại biểu được giới thiệu và hướng dẫn những nội dung cơ bản của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và Nghị định số 95/2023/NĐ-CP ngày 29/12/2923 của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 30/3/2024, thay thế Nghị định số 162 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo.

 • Hưởng ứng ngày Quốc tế Hạnh phúc (20/3), ngày 18/3/2024, UBND và Hội LHPN Phường 15 phối hợp tổ chức tuyên truyền Luật Bình đẳng giới cho trên 50 cán bộ, hội viên, phụ nữ và người dân.

 Dịp này, còn tổ chức hội thi nhằm giúp các chị em và người dân nắm vững các quy định của luật. Người dự thi trả lời 15 câu hỏi trắc nghiệm về Luật Bình đẳng giới. Ban tổ chức chọn 8 thí sinh xuất sắc nhất, nhanh nhất vào thi vòng đoán ý đồng đội và ráp câu khẩu hiệu tuyên truyền về bình đẳng giới.

 Kết quả, Ban tổ chức trao 2 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba. 

Cán bộ, hội viên Phường 15 tham dự tuyên truyền  Luật Bình đẳng giới. (Ảnh: T. Nguyễn)
Cán bộ, hội viên Phường 15 tham dự tuyên truyền Luật Bình đẳng giới. (Ảnh: T. Nguyễn)

• Tiếp đó, ngày 18/3/2024 tại Trường Tiểu học Lê Đình Chinh, UBND Phường 15 tổ chức tuyên truyền Nghị định 80/2017/NĐ-CP của Chính phủ cho 200 học sinh, giáo viên của trường.

Người dự được phổ biến những nội dung cơ bản của Nghị định số 80/2017/NĐ-CP quy định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường, đồng thời còn được hướng dẫn cách xử lý khi trẻ bị bạo lực học đường.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Đình Chinh tham dự  tuyên truyền Nghị định 80/2017/NĐ-CP. (Ảnh: H. Yến)
Học sinh Trường Tiểu học Lê Đình Chinh tham dự tuyên truyền Nghị định 80/2017/NĐ-CP. (Ảnh: H. Yến)

 • Trước đó, ngày 15/3/2024, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam Phường 17 phối hợp tổ chức phát động đoàn viên, hội viên tham gia hội thi trực tuyến tìm hiểu nghiên cứu Nghị quyết 98/2023/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố Hồ Chí Minh.

 Hội thi tổ chức từ ngày 15 đến 21/3. Các thí sinh phải đăng nhập vào mật khẩu: DoanPhuong17 để tham gia. 

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam Phường 17 lần thứ VII tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam quận, lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

 • Ngày 02/4/2024, Hội LHPN Phường 17 tổ chức Ngày Phụ nữ và pháp luật lần 1/2024 cho trên 50 cán bộ, hội viên, phụ nữ. 

Người dự được giới thiệu một số nội dung cơ bản của Luật Bình đẳng giới và các văn bản pháp luật có liên quan; chuyên đề “Kỹ năng ứng xử trong gia đình”. Từ đó, nâng cao nhận thức, kiến thức pháp luật, ứng xử văn minh, khéo léo nhằm duy trì mối quan hệ hòa thuận của các thành viên trong gia đình, ngăn chặn, bạo lực gia đình. Dịp này, tổ chức tư vấn trợ giúp pháp lý cho 10 trường hợp nội dung xoay quanh về tài sản, đất đai, hôn nhân gia đình, thừa kế. 

Cũng nhân dịp này, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Hội LHPN Phường 17 phối hợp Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Công ty TNHH Hằng Như Ý tổ chức bán hàng bình ổn giá với các mặt hàng giá ưu đãi như: Gạo ST 25 với 27.000đồng/1kg, rau củ quả các loại: khoai lang, khoai mỡ, bắp cải trắng, cải tím, mướp, bầu… đều bán đồng giá 17.000 đồng/1kg, thu hút chị em phụ nữ tham gia. 

• Trước đó, ngày 25/3/2024, UBND Phường 19 tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống mua bán người với chuyên đề “Phòng, chống mua bán, bắt cóc trẻ em và phòng, chống tai nạn thương tích” cho trên 800 học sinh Trường Tiểu học Phù Đổng. 

Các em được giới thiệu một số nội dung về tình hình tội phạm mua bán người hiện nay; thủ đoạn của các đối tượng mua bán người và đưa ra các giải pháp để phụ huynh, thầy cô giáo biết cách bảo vệ con em, học sinh; thông tin về đường dây nóng phòng, chống mua bán người (Tổng đài điện thoại quốc gia bảo vệ trẻ em - số 111). 

Đồng thời, nhằm hạn chế nguy cơ mắc và tử vong do tai nạn thương tích gây ra, học sinh của trường còn được hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích do ngã, ngạt thở, hóc nghẹn, bạo lực và các loại thương tích khác... 

 Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, giúp cho các em cũng như các thầy cô giáo có thêm kiến thức và kỹ năng bổ ích trong công tác phòng, chống mua bán, bắt cóc, tai nạn thương thương tích. 

• Ngày 28/3/2024, UBND Phường 19 tổ chức tuyên truyền Luật Bình đẳng giới cho trên 50 cán bộ, công chức, người lao động và người dân. 

Người dự được giới thiệu một số nội dung cơ bản của luật như: bình đẳng giới trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, gia đình; mức xử phạt đối với hành vi vi phạm bình đẳng giới trong gia đình… 

 Đây là hoạt động thiết thực, góp phần làm chuyển biến nhận thức và hành vi về giới và bình đẳng giới trong Nhân dân, từ đó nâng cao vị thế của phụ nữ trong gia đình và xã hội. 

• Ngày 27/02/2024, Hội LHPN Phường 21 tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống bạo lực gia đình cho trên 30 hội viên. 

Kết hợp tuyên truyền, phường hội còn tổ chức hội thi hỏi đáp nhanh liên quan những nội dung luật này và tặng 8 phần quà cho các thí sinh tham gia. 

• Ngày 21/3/2024, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Ủy ban Hội LHTN Việt Nam Phường 21 phối hợp Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y dược Pasteur tổ chức tuyên truyền Luật Thanh niên cho trên 40 đoàn viên thanh niên, sinh viên. 

Các bạn được tuyên truyền những nội dung cơ bản của luật này như: vai trò, trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc, nhà nước, xã hội, gia đình và bản thân; nguyên tắc bảo đảm quyền, nghĩa vụ của thanh niên và chính sách của Nhà nước đối với thanh niên và Nghị quyết số 61/NQ-HĐND về phát triển thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2020 - 2030. 

Dịp này, Đoàn phường triển khai, vận động đoàn viên thanh niên tham gia đăng ký “Ý tưởng sáng tạo, sáng kế, hiến kế” trên cổng thông tin ý tưởng sáng tạo TPHCM và tham gia hội thi trực tuyến “Tự hào truyền thống Đoàn TNCS Hồ Chí Minh” đợt 2. 

• Ngày 31/3/2024, Phòng Tư pháp, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân quận phối hợp Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể Phường 25 tổ chức phiên tòa giả định xét xử hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tuyên truyền phòng, chống tội phạm. 

Tham dự có các đồng chí Huỳnh Tấn Đạt, Giám đốc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước thành phố; Nguyễn Thanh Tâm, Phó Trưởng phòng Tư pháp quận; Đỗ Thanh Bình, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường; Nguyễn Trung Trực, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường và hơn 50 cán bộ, công chức, đoàn viên, hội viên, thanh niên và Nhân dân trên địa bàn phường. 

Áp dụng khoản 1 Điều 174; điểm i, khoản 1 Điều 52; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo 1 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. 

Dịp này, Ban tổ chức trợ giúp pháp lý miễn phí cho 14 trường hợp thuộc các lĩnh vực: dân sự, hôn nhân gia đình, đất đai, hành chính. 

• Ngày 11/3/2024, Hội LHPN Phường 27 tổ hội nghị tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia. 

Có trên 50 người tham dự được tuyên truyền, phổ biến một số nội dung cơ bản của luật như: Chính sách của Nhà nước trong phòng, chống tác hại của rượu, bia; quyền và nghĩa vụ của cá nhân, tổ chức trong phòng, chống tác hại của rượu, bia; các hành vi bị nghiêm cấm trong phòng, chống tác hại của rượu, bia; phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia; trách nhiệm của gia đình trong phòng, chống tác hại của rượu, bia… Bên cạnh đó, còn tuyên truyền những điểm mới của Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về tăng mức xử phạt đối với các vi phạm liên quan đến nồng độ cồn…

 Qua đó nhằm phổ biến các quy định của pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia đến cán bộ viên chức, người lao động trong đơn vị có ý thức trong chấp hành nghiêm, nhất là khi tham gia giao thông.

 T. MAI - L. NGUYỄN - VB - V. KHƯƠNG - T. NGUYỄN - TUYẾT ANH - Q. BẢO - HÀ LỢI - Q. TUẤN - H. YẾN - ANH QUÂN - K. PHỤNG - M. HÙNG - N. MAI - T. ĐỨC - MỸ DUNG - T. THẢO

Quang cảnh buổi tuyên truyền Luật Phòng, chống  tác hại của bia, rượu tại Phường 27. (Ảnh: PT)
Quang cảnh buổi tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của bia, rượu tại Phường 27. (Ảnh: PT) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến