Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2024

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số quận Bình Thạnh lần thứ III năm 2024

 Ngày 17/5/2024, Ủy ban nhân dân quận tổ chức Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số quận Bình Thạnh lần thứ III năm 2024. Quận Bình Thạnh được UBND thành phố chọn là đơn vị tổ chức đại hội điểm cấp quận. 

Tham dự có các đồng chí Vũ Anh Tuấn, Vụ trưởng, Trưởng cơ quan Thường trực Ban Dân vận Trung ương tại TPHCM; Tào Việt Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ công tác dân tộc Địa phương, Ủy ban Dân tộc; Trần Xuân Điền, Phó trưởng Ban chỉ đạo Đại hội thành phố, Phó trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM; Nguyễn Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Hội LHPN TPHCM; Huỳnh Văn Hồng Ngọc, Trưởng Ban Dân tộc TPHCM; đại diện Thường trực UBND các quận thuộc Cụm thi đua II và III. Lãnh đạo quận Bình Thạnh có đồng chí Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, cùng các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy; đồng chí Đinh Khắc Huy, Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận, cùng các đồng chí Thường trực UBND; thành viên UBND quận; đồng chí Nguyễn Thu Hương, UVBTV Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; lãnh đạo Văn phòng Quận ủy, UBND quận, các phòng ban đơn vị thuộc quận; Chủ tich UBND 20 phường và 147 đại biểu chính thức đại diện cho 7.224 đồng bào dân tộc thiểu số của 23 dân tộc đang sinh sống trên địa bàn quận. 

Hiện trên địa bàn quận có 2.925 hộ đồng bào các dân tộc thiểu số, với 7.224 người, chiếm 1,47% dân số toàn quận. Trong 5 năm qua, với sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp của mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội, sự phấn đấu vươn lên của đồng bào dân tộc thiểu số, công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc của quận đã có những chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực. Quận quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, nhất là các chính sách hỗ trợ giáo dục, kinh tế, công tác giảm nghèo bền vững trong đồng bào dân tộc thiểu số. Tính đến cuối năm 2023 toàn quận còn 345 hộ nghèo trong đó hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số 40 hộ, chiếm tỷ lệ 11,59% và 995 hộ cận nghèo trong đó hộ cận nghèo đồng bào dân tộc thiểu số còn 37 hộ chiếm tỷ lệ 3,71%; giải quyết việc làm cho 1.169 lao động là thành viên hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đặc biệt trong đại dịch Covid-19, quận đã đề ra nhiều giải pháp hỗ trợ Nhân dân và đồng bào dân tộc thiểu số vượt qua khó khăn của đại dịch, nhờ đó kinh tế - xã hội của quận phục hồi và tăng trưởng tích cực. Bên cạnh đó, hằng năm quận đều tổ chức thăm hỏi, họp mặt, tặng quà cho các đối tượng người dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn, giáo viên, học sinh nghèo; tổ chức đoàn, thăm tặng quà đồng bào dân tộc thiểu số nhân dịp các ngày lễ, tết của dân tộc. Quận cũng chú trọng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đa dạng, phong phú, thu hút đông đảo đồng bào dân tộc thiểu số tham gia. Công tác bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống được quan tâm, bằng việc tập trung sửa chữa, trùng tu các cơ sở thờ tự, nơi sinh hoạt của đồng bào dân tộc góp phần gìn giữ nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc sinh sống trên địa bàn quận. Công tác quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đội ngũ cán bộ làm công tác dân tộc được củng cố, kiện toàn và đi vào hoạt động có nền nếp, hiệu quả...

 Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Trần Xuân Điền đánh giá cao tinh thần chuẩn bị đại hội nghiêm túc, khẩn trương, chu đáo và đầy trách nhiệm của UBND quận Bình Thạnh; đồng thời ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tựu đạt được của quận trong công tác dân tộc. Đồng chí đề nghị cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị xã hội và đồng bào các dân tộc trên địa bàn quận thường xuyên quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về dân tộc và công tác dân tộc, tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành về vị trí, nhiệm vụ của công tác dân tộc trong tình hình mới; tăng cường công tác đào tạo bồi dưỡng cán bộ làm công tác dân tộc, chú trọng tạo nguồn, bồi dưỡng những nhân tố tích cực, ưu tú; chủ động nắm chắc tình hình dư luận, tâm tư, nguyện vọng của đồng bào dân tộc; chú trọng cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của người dân, chăm lo thực hiện tốt chính sách người có công bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nhất là trong đồng bào dân tộc thiểu số; vận động đồng bào các dân tộc quan tâm xây dựng gia đình văn hóa, phát huy tính tự lực, tự cường, đoàn kết, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau và luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước, xóa bỏ những tập quán lạc hậu đi đôi với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của từng dân tộc phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế. Đồng chí cũng mong muốn quyết tâm thư của đại hội chính là quyết tâm của cả hệ thống chính trị và của đồng bào các dân tộc thiểu số quận Bình Thạnh chung sức, đồng lòng, phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ, chương trình công tác dân tộc giai đoạn 2025 - 2030.

Đồng chí Tào Việt Thắng tặng hoa chúc mừng Đại hội. (Ảnh: MD)
Đồng chí Tào Việt Thắng tặng hoa chúc mừng Đại hội. (Ảnh: MD) 

Đồng chí Đinh Khắc Huy đề nghị các ban ngành, đoàn thể quận, lãnh đạo các phòng, ban và UBND 20 phường cùng đồng bào các dân tộc thiểu số thực hiện có hiệu quả chính sách dân tộc trên các lĩnh vực an sinh xã hội, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc góp phần nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc thiểu số trong giai đoạn hội nhập. Bên cạnh đó cần tập trung triển khai thực hiện chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045; cải cách hành chính, đạo đức công vụ phục vụ đồng bào dân tộc thiểu số; kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác dân tộc để đáp ứng nhu cầu hội nhập và ngày càng phát triển của thành phố nói chung và quận nhà nói riêng; phát huy có hiệu quả hơn nữa vai trò người có uy tín trong cộng đồng đồng bào dân tộc và thực hiện tốt chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng chí tin tưởng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn quận sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, tôn giáo, không ngừng phát huy ý chí tự lực, tự cường và sức mạnh đại đoàn kết dân tộc vì mục tiêu “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra. 

Đại hội thông qua Quyết tâm thư bày tỏ tinh thần đoàn kết cùng với Đảng, chính quyền và đoàn thể địa phương ra sức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội đề ra trong nhiệm kỳ 2024 - 2029. 

Đại hội hiệp thương 7 đại biểu chính thức và 2 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024.

Dịp này, có 2 tập thể, 1 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND Thành phố Hồ Chí Minh; 2 tập thể, 5 cá nhân nhận Giấy khen của Ban dân tộc Thành phố Hồ Chí Minh; 15 tập thể, 20 cá nhân nhận Giấy khen của UBND quận về thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2019 - 2024. Ban tổ chức Đại hội trao 20 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 2 triệu đồng cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động là người dân tộc có hoàn cảnh khó khăn thuộc quận. 

Sau khi kết thúc đại hội, UBND quận tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm để đánh giá những ưu điểm, hạn chế, những vấn đề cần quan tâm sau tổ chức Đại hội điểm để các quận, huyện còn lại học tập, tập trung chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số cấp quận. 

Trước khi diễn ra Đại hội, các đại biểu đã dâng hương, dâng hoa tại Đài tưởng niệm quận tri ân công lao to lớn của các anh hùng liệt sĩ đã xả thân vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 MỸ DUNG

Ra mắt đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số  Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024. (Ảnh: MD)
Ra mắt đoàn đại biểu tham dự Đại hội đại biểu
các
dân tộc thiểu số Thành phố Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2024. (Ảnh: MD) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến