Thứ Bảy, 1 tháng 6, 2024

MTTQ Việt Nam quận phát huy sức mạnh toàn dân trong thực hiện các phong trào thi đua, cuộc vận động

 • TC

Phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, trong nhiệm kỳ qua Ủy ban MTTQ Việt Nam từ quận đến cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân ra sức thi đua thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Đại hội MTTQ Việt Nam quận lần thứ XI đạt nhiều kết quả, qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh trên địa bàn quận. 

Với phương châm hướng hoạt động về cơ sở, Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã triển khai sâu rộng các phong trào, các cuộc vận động đến từng khu dân cư và các tầng lớp Nhân dân. Bên cạnh đó có nhiều đổi mới về hình thức tuyên truyền, nổi nét là ứng dụng công nghệ thông tin, vận dụng hiệu quả trang mạng xã hội: fanpage, tiktok, zalo… trong vận động, chính vì vậy các phong trào luôn nhận được sự đồng thuận của Nhân dân. 

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc nhân dịp Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11) luôn được MTTQ các cấp tổ chức sôi nổi hằng năm, đều khắp ở các khu phố trên địa bàn quận, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, thiết thực tạo khí thế vui tươi, thắt chặt tình đoàn kết, tình làng nghĩa xóm trong khu dân cư. 

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được thực hiện gắn với triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố xanh, sạch và thân thiện với môi trường” và các chương trình phát triển kinh tế, xã hội, an ninh chính trị ở địa phương bằng nhiều hình thức, cách làm sáng tạo, phối hợp xây dựng các mô hình văn hóa, nhất là mô hình “Tổ dân phố - Mặt trận văn hóa” có chất lượng cao hơn; thực hiện nhân rộng mô hình tự quản trong cộng đồng. Hưởng ứng lời phát động của hệ thống Mặt trận, các tầng lớp Nhân dân đã tham gia xây dựng 76 khu phố đạt danh hiệu khu dân cư sạch - xanh - thân thiện với môi trường, 20 phường sạch - xanh - thân thiện với môi trường, 43 khu dân cư đoàn kết - nghĩa tình - tự quản giai đoạn 2023 - 2025. Thông qua đó, góp phần thay đổi diện mạo các khu phố, các phường sạch đẹp an toàn và nâng cao chất lượng đời sống của Nhân dân. Từ đó người dân có điều kiện ủng hộ, chung tay với Mặt trận quận phối hợp hỗ trợ 2 xã Hưng Long, Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, góp phần thực hiện có hiệu quả “Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới”. Phong trào “Đoàn kết, sáng tạo” đã phát huy sức mạnh sáng tạo của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân trong mọi lĩnh vực của đời sống, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác. Nổi nét là tại hội thi “Vì Bình Thạnh phát triển” do Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phát động, thu hút đông đảo người dân dự thi với trên 2.441 mô hình, sáng kiến, ý tưởng, giải pháp trên các lĩnh vực y tế, giáo dục môi trường, an sinh xã hội, an ninh trật tự… Qua đó thể hiện sự tâm huyết, góp phần công sức để nâng cao năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả kinh tế - xã hội trên địa bàn, xây dựng nét văn hóa đẹp của người dân Bình Thạnh. 

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc luôn được MTTQ các cấp  tổ chức sôi nổi hằng năm. (Ảnh: N. Lân)
Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc luôn được MTTQ các cấp tổ chức sôi nổi hằng năm. (Ảnh: N. Lân) 

Song song đó, Ủy ban MTTQ các cấp trong quận có nhiều đổi mới, cách làm sáng tạo trong việc vận động phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, xây dựng quỹ “Vì người nghèo” như: phát hành thư ngỏ, tổ chức chương trình ẩm thực chay “Bình Thạnh nghĩa tình - Chia sẻ yêu thương”, lễ phát động Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân kết hợp phát động Tháng cao điểm Vì người nghèo, diễu hành xe đạp “Vì Bình Thạnh màu xanh”…, đã thu hút nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm và các tầng lớp Nhân dân tham gia. Trong 5 năm qua, quỹ “Vì người nghèo” của quận và phường đã vận động, tiếp nhận trên 45,2 tỷ đồng, (đạt 226,19%). Từ đó, phối hợp các phòng ban, đoàn thể tổ chức nhiều hoạt động chăm lo cho Nhân dân như: Ngày hội kết nối giới thiệu việc làm, tổ chức các lớp học nghề, tặng phương tiện sinh kế, hỗ trợ sửa chữa chống dột, xây nhà tình thương, trợ cấp khó khăn đột xuất, tặng quà trong các dịp lễ, tết, trao học bổng Nguyễn Hữu Thọ… với tổng số tiền trên 36,4 tỷ đồng. Qua đó, đã tiếp thêm nguồn lực cho các hộ vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống, tích cực lao động, sản xuất, phấn đấu thoát nghèo bền vững, góp phần thực hiện hoàn thành chương trình giảm nghèo bền vững theo tiêu chí giai đoạn 2021 - 2025 của quận. 

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai thực hiện nghiêm túc, ngày càng đi vào chiều sâu, từng bước hình thành văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong từng gia đình, cơ quan, doanh nghiệp. Qua 5 năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận phối hợp UBND, các hội đoàn, doanh nghiệp tổ chức tốt các chương trình bán hàng giá bình ổn; ngày hội “Hương sắc mùa Xuân”, “Phiên chợ Tết xanh”, “Siêu thị mini Tết 0 đồng”… thu hút hàng trăm nghìn lượt khách tham quan, mua sắm. Cùng với đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận cũng đã khẳng định được vai trò quan trọng trong phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, điều đó được minh chứng rất rõ trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Mặt trận các cấp trên địa bàn đã kêu gọi các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân với tình cảm sâu sắc và trách nhiệm của mình, tăng cường đoàn kết, lan tỏa tinh thần “Tương thân tương ái” trong công tác phòng chống dịch bệnh. Nhiều nguồn lực trong xã hội được huy động, Mặt trận các cấp đã tiếp nhận ủng hộ hàng hóa và túi an sinh, trị giá ước tính trên 46,1 tỷ đồng để phục vụ công tác phòng chống dịch và ủng hộ, hỗ trợ cho các đối tượng, các hoàn cảnh yếu thế. 

Ủy ban MTTQ quận luôn thực hiện tốt công tác giám sát,  phản biện xã hội bảo vệ quyền lợi cho người dân. (Ảnh: NL)
Ủy ban MTTQ quận luôn thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội bảo vệ quyền lợi cho người dân. (Ảnh: NL) 

Mặt khác luôn sâu sát nắm tình hình Nhân dân, hệ thống MTTQ phối hợp cùng với các tổ chức thành viên bồi dưỡng các tổ dư luận xã hội; thường xuyên củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực hoạt động của đội ngũ cộng tác viên nắm dư luận xã hội; tổ chức khảo sát ý kiến của Nhân dân thông qua bảng câu hỏi trắc nghiệm online từ đó có sự chủ động trong công tác kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và chăm lo an sinh cho người dân; thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động, thuyết phục Nhân dân thuộc địa bàn có dự án nạo vét, cải tạo môi trường, xây dựng hạ tầng rạch Xuyên Tâm đồng thuận trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Chất lượng công tác tập hợp, phản ánh tình hình, dư luận xã hội, ý kiến, kiến nghị của Nhân dân thông qua các hội nghị tiếp xúc cử tri, hội nghị đối thoại, hội nghị nhân dân,… đến các cấp ủy Đảng, chính quyền ngày càng cao, đúng với thực tế diễn biến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân. Bên cạnh đó, trong 5 năm qua Ủy ban MTTQ Việt Nam quận, 20 phường đã tổ chức 78 cuộc hội nghị phản biện xã hội, các ý kiến, kiến nghị đều được chính quyền và các cơ quan liên quan tiếp thu và phản hồi, giải quyết, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân… Với những việc làm cụ thể, thiết thực của nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam và tổ chức thành viên các cấp trong quận đã để lại dấu ấn đậm nét, khẳng định được vai trò là trung tâm của khối đại đoàn kết toàn dân. 

Với những kết quả và thành tích đã đạt được, Ủy ban MTTQ quận hằng năm đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị, nhiều năm là đơn vị dẫn đầu Cụm thi đua 2 Mặt trận thành phố. Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, bằng những việc làm thiết thực, cụ thể, sát với nhiệm vụ chính trị và điều kiện thực tế của địa phương, MTTQ quận đã để lại những dấu ấn đậm nét và tạo được sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. Đây sẽ là nền tảng vững chắc để Mặt trận Tổ quốc quận tiếp tục tự tin vững bước vào một nhiệm kỳ mới phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc, nâng cao vai trò của mặt trận trong công cuộc xây dựng quận ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.■

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến