Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2024

Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, đảng bộ và công tác phát triển đảng viên

  Ngày 13/6/2024, Ban chỉ đạo công tác xây dựng tổ chức Đảng, tổ chức chính trị xã hội và quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước quận tổ chức hội nghị chuyên đề “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi, Đảng bộ và công tác phát triển đảng viên trong đội ngũ công nhân và người lao động tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước trên địa bàn quận”. 

Chủ trì hội nghị có các đồng chí Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Trưởng Ban chỉ đạo; Phan Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Trưởng Ban Tổ chức, Phó Ban Thường trực Ban chỉ đạo; Nguyễn Văn Cảnh, Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Trưởng Ban Dân vận, Phó Ban chỉ đạo. 

Đảng bộ quận Bình Thạnh hiện có 46 tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước (5 đảng bộ, 5 chi bộ trực thuộc Đảng bộ quận và 36 chi bộ trực thuộc Đảng bộ phường) với 624 đảng viên. Hằng năm các chi đảng bộ đều được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, riêng năm 2023 có 44/46 tổ chức đảng được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 tổ chức đảng được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tổng số được đánh giá xếp loại là 620 đảng viên, có 596/620 đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, đạt 96,12%; có 63/596 đảng viên xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt 10,57%. 

Công tác phát triển đảng cũng được quan tâm, từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, các tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước đã phát triển được 59 đảng viên. 

Nhìn chung, thời gian qua, các cấp ủy, tổ chức đảng và đảng viên ở các chi, đảng bộ trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước đều luôn tập trung nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ; chế độ sinh hoạt được duy trì có nền nếp, chất lượng được nâng lên về nội dung lẫn hình thức. Nhận thức của cán bộ, đảng viên về ý nghĩa, tầm quan trọng của sinh hoạt cấp ủy, chi bộ ngày càng tốt hơn, tạo sự nhất trí, quyết tâm cao trong tổ chức triển khai thực hiện nghị quyết của cấp ủy cấp trên và của chi bộ.

 Các đơn vị báo cáo tham luận về công tác giới thiệu đoàn viên công đoàn ưu tú và phối hợp với cấp ủy đảng trong công tác phát triển đảng viên; vai trò của Đảng ủy phường, cấp ủy chi bộ trong lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ doanh nghiệp ngoài Nhà nước thực hiện công tác tạo nguồn phát triển đảng; vai trò của cấp ủy trong lãnh đạo nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Ngoài ra, đại biểu nêu những khó khăn trong sinh hoạt chi bộ tại các doanh nghiệp ngoài Nhà nước như: còn lúng túng trong xác định nội dung sinh hoạt chi bộ; không khí sinh hoạt chi bộ đơn điệu; ít trao đổi, bàn bạc, thảo luận, góp ý kiến. Vai trò của tổ chức Ðảng chưa được phát huy, chưa thuyết phục được chủ doanh nghiệp về lợi ích của việc cần có tổ chức Đảng. Công tác tạo nguồn phát triển đảng gặp nhiều khó khăn do người lao động chỉ tập trung vào công việc chuyên môn… 

Đồng chí Triệu Lệ Khánh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: AH)
Đồng chí Triệu Lệ Khánh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. (Ảnh: AH) 

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Triệu Lệ Khánh nhấn mạnh các cơ sở đảng tiếp tục quan tâm nghiên cứu các văn bản lãnh đạo, các chủ trương của Trung ương, Thành ủy, Quận ủy liên quan đến công tác đảng để có giải pháp thực hiện tốt nhiệm vụ. Đối với Đảng bộ phường, chi bộ doanh nghiệp cần quan tâm công tác lãnh đạo, chỉ đạo, duy trì phổ biến các văn bản để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát đối với chất lượng sinh hoạt chi bộ và xây dựng chi bộ 4 tốt; nội dung sinh hoạt chi bộ phải gắn với hoạt động, nhiệm vụ cụ thể của doanh nghiệp, qua đó thảo luận làm rõ vai trò của mỗi đảng viên và của tổ chức Đảng trong sự phát triển của đơn vị. Kịp thời ghi nhận những khó khăn, vướng mắt của chi bộ cơ sở trực thuộc nhất là chi bộ doanh nghiệp để báo cáo với Ban Thường vụ Quận ủy tìm giải pháp tháo gỡ. Tăng cường công tác tuyên truyền, bồi dưỡng chính trị, tư tưởng và chủ trương, quy định của Đảng về công tác phát triển đảng viên, tạo sự chuyển biến cả về nhận thức và hành động cho đảng viên, cấp ủy, các đoàn thể chính trị - xã hội, người quản lý, chủ doanh nghiệp, công nhân, người lao động về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác kết nạp đảng viên. Cấp ủy các cơ sở cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo việc khảo sát, nắm tình hình, đánh giá, phân tích quần chúng ưu tú trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước để xây dựng kế hoạch tạo nguồn kết nạp đảng viên hằng năm. Cấp ủy đảng cần phải lãnh đạo đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ sinh hoạt chi bộ, làm tốt nhiệm vụ của đảng, làm tốt công tác chuyển sinh hoạt đảng cho đảng viên và quản lý tốt đảng viên nhất là đảng viên xin đi nước ngoài. Đề nghị Ban Tuyên giáo tổ chức các lớp nhận thức, bồi dưỡng cần phải linh hoạt về nội dung, thời gian để các đảng viên mới, quần chúng ưu tú trong các doanh nghiệp có điều kiện tham gia lớp đầy đủ. 

 ANH HOÀNG

Đại diện các doanh nghiệp phát biểu ý kiến. (Ảnh: AH)
Đại diện các doanh nghiệp phát biểu ý kiến. (Ảnh: AH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến