Chủ Nhật, 21 tháng 7, 2024

Hội nghị phản biện xã hội dự thảo phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã

  Ngày 28/6/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM tổ chức hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo “Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 của TPHCM”.

 Chủ trì hội nghị có các đồng chí Nguyễn Thị Kim Thúy, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Nguyễn Thị Hồng Thắm, Phó Giám đốc Sở Nội vụ thành phố. Tham dự có đại diện HĐND thành phố, Ban Dân vận Thành ủy, Sở Tư pháp, Đoàn Luật sư thành phố; các thành viên Hội đồng tư vấn dân chủ - pháp luật, khoa học kỹ thuật và môi trường Ủy ban MTTQ Việt Nam quận; một số luật gia, chuyên gia của thành phố; đồng chí Đặng Minh Nguyên, QUV, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Thạnh; đại diện đại biểu các đơn vị thực hiện sắp xếp trên địa bàn Quận 3, 4, 10, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận. 

Việc sắp xếp giúp tinh gọn bộ máy, phát huy tiềm năng của các địa phương. Tuy nhiên, do số lượng sắp xếp lớn nên ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý nhà nước và phát triển kinh tế - xã hội, nhất là với đặc thù quận, huyện, phường, xã của TPHCM diện tích nhỏ, dân số đông. Hội nghị phản biện xã hội lần này nhằm phát huy dân chủ, tập hợp trí tuệ cũng như phản ánh ý chí, nguyện vọng, vì lợi ích Nhân dân trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Thắm phát biểu tại hội nghị phản biện.  (Ảnh: TC)
Đồng chí Nguyễn Thị Hồng Thắm phát biểu tại hội nghị phản biện. (Ảnh: TC) 

 Tại hội nghị, các đại biểu trao đổi và đóng góp nhiều ý kiến liên quan đến phương án sắp xếp các phường; những yếu tố đặc thù để thành phố áp dụng trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; lộ trình, kinh phí thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; phương án sắp xếp công chức dôi dư và những người hoạt động không chuyên trách sau sắp xếp... Cử tri Nguyễn Minh Hùng (quận Bình Thạnh) cho biết người dân mang tâm lý lo lắng về thay đổi thông tin trên hồ sơ cá nhân và giấy tờ liên quan địa chỉ. Ông đề nghị TPHCM có thông tin, lộ trình cũng như hướng dẫn cụ thể. Luật sư Nguyễn Văn Hậu, thành viên Hội đồng tư vấn Dân chủ - Pháp luật, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đề nghị UBND thành phố sớm ban hành hướng dẫn theo thủ tục rút gọn và căn cứ vào những khảo sát, đánh giá cụ thể, chi tiết trên cơ sở tôn trọng ý kiến tại địa phương, tránh máy móc, tránh tình trạng “làm hàng ngang” trong khoảng thời gian eo hẹp dẫn đến trì trệ, không đúng tiến độ đề ra. Đề nghị cơ quan hữu trách tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, người dân trong chuyển đổi giấy tờ về nhà đất, hộ tịch... do thay đổi từ việc sắp xếp đơn vị hành chính. Bên cạnh đó, lắng nghe, theo dõi, nắm bắt tình hình và giải quyết vướng mắc phát sinh… Đề nghị các địa phương cần chủ động xây dựng nhóm (group) trên mạng xã hội để thông tin, tuyên truyền chủ trương, chính sách đến với người dân… Lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Sở Nội vụ TPHCM trao đổi và ghi nhận, tiếp thu các ý kiến góp ý của các đại biểu và sẽ tổng hợp đầy đủ, trung thực, kịp thời báo cáo UBND thành phố để có tổng hợp và sửa đổi phù hợp trước khi ban hành các văn bản đạt được mục đích, yêu cầu đã đề ra, phù hợp với tình hình thực tế và bảo đảm được quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

 TC

Luật sư Nguyễn Văn Hậu đóng góp ý kiến tại hội nghị. (Ảnh: TC)
Luật sư Nguyễn Văn Hậu đóng góp ý kiến tại hội nghị. (Ảnh: TC)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến