Thứ Bảy, 17 tháng 8, 2024

Hội nghị tuyên truyền và phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

 Ngày 26/7/2024, Ban chỉ đạo thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế quận tổ chức hội nghị tuyên truyền và phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. 

Tham dự có các đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Dung, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội TPHCM; Thái Thị Hồng Nga, UVBTV Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận, Trưởng Ban thực hiện chính sách BHXH, BHYT quận; thành viên Ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT quận và lãnh đạo UBND 20 phường; gần 400 đơn vị doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Thái Thị Hồng Nga nhấn mạnh công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT luôn được UBND quận xác định là chỉ tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội hằng năm. Với nhận thức có càng nhiều người dân tham gia bảo hiểm là giảm gánh nặng cho ngân sách cũng như áp lực của chính quyền trong công tác an sinh xã hội. Để phát triển số lượng người tham gia BHXH, BHYT, quận đã đề ra rất nhiều giải pháp, trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến các doanh nghiệp, người lao động hiểu rõ quyền, lợi ích của việc tham gia bảo hiểm xã hội là một trong những giải pháp quan trọng.

Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Dung thông tin những kết quả  đạt được trong 6 tháng đầu năm của ngành Bảo hiểm  xã hội thành phố. (Ảnh: MH)
Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Dung thông tin những kết quả đạt được
 trong 6 tháng đầu năm của ngành Bảo hiểm xã hội thành phố.
(Ảnh: MH)

 Đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Dung thông tin những kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm của ngành Bảo hiểm xã hội thành phố. Đồng thời, đề nghị Ban chỉ đạo thực hiện chính sách Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế quận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp nâng cao nhận thức của doanh nghiệp, người dân về quyền lợi, trách nhiệm tham gia BHXH, BHYT. Đối với Bảo hiểm xã hội quận cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người lao động và người tham gia bảo hiểm. 

Tại hội nghị, các đại biểu được phổ biến một số nội dung cơ bản của Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế; các quy định về lao động, tiền lương, hợp đồng lao động, trách nhiệm giao kết hợp đồng lao động; các khoản đóng BHXH, BHYT được khấu trừ khi tính thuế; những quy định liên quan đến xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT theo Điều 214, 215, 216 của Bộ Luật hình sự.

 Qua đó, truyền thông sâu hơn chế độ chính sách BHXH, BHYT và nâng cao nhận thức của chủ doanh nghiệp, người sử dụng lao động trong thực hiện nghĩa vụ đăng ký tham gia BHXH, BHYT, để đảm bảo quyền lợi cho người lao động; hạn chế tình trạng trốn đóng, chậm đóng, đóng không đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính qua ứng dụng công nghệ thông tin, giao dịch điện tử… hướng tới sự hài lòng của doanh nghiệp và người lao động.

 HOÀNG QUÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến