Thứ Năm, 24 tháng 10, 2024

Các phường tuyên truyền, phổ biến văn bản quy phạm pháp luật

 Ngày 23/9/2024, Ủy ban nhân dân Phường 2 tổ chức tuyên truyền Luật Phòng cháy và chữa cháy và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy và chữa cháy cho công chức, người lao động của đơn vị. 

Người dự được phổ biến những nội dung cơ bản của 2 luật trên. Đồng thời được hướng dẫn các biện pháp phòng cháy, chữa cháy. 

Qua đó, giúp người dự nâng cao kiến thức về phòng cháy chữa cháy, ngăn ngừa, hạn chế đến mức thấp nhất những vụ cháy nổ xảy ra. 

• Ngày 27/9/2024, Ủy ban nhân dân Phường 2 tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Phòng cháy và chữa cháy với trên 80 người dân. 

Có 6 đội tham gia 3 phần thi: trắc nghiệm, điền vào chỗ trống và đoán ý đồng đội. 

Kết quả, Ban tổ chức trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 3 giải khuyến khích. 

Dịp này, người dự còn được hướng dẫn cách sử dụng các thiết bị chữa cháy, mặt nạ phòng độc khi có sự cố xảy ra. 

 Qua đó, tuyên truyền sâu rộng trong Nhân dân về các quy định của pháp luật và kỹ năng, biện pháp phòng cháy và chữa cháy. Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức và người dân đối với công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới.

Ban tổ chức trao giải cho các đội dự thi. (Ảnh: TL)
Ban tổ chức trao giải cho các đội dự thi. (Ảnh: TL) 

• Ngày 23/9/2024, Ủy ban nhân dân Phường 2 tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật Thanh tra cho công chức, người lao động của đơn vị. 

Luật Thanh tra gồm 8 chương, 118 điều, quy định về thẩm quyền, quy trình, thời hạn các bước báo cáo kết quả thanh tra, xây dựng, ban hành, công khai kết luận thanh tra. 

Qua đó, giúp công chức, người lao động của đơn vị nắm rõ những quy định của luật; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động quản lý nhà nước; bảo vệ lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. 

• Ngày 30/9/2024, Ủy ban nhân dân Phường 2 tổ chức tuyên truyền Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018 và các văn bản pháp luật liên quan đến công chức, người lao động phường. 

Người dự được phổ biến những nội dung cơ bản của Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định số 59/2019/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phòng, chống tham nhũng; Nghị định số 130/2020/NĐ-CP về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị. 

 Qua đó, giúp công chức, người lao động nắm rõ hơn những quy định của pháp luật về công tác phòng chống tham nhũng, góp phần đấu tranh ngăn chặn và đẩy lùi các hành vi tham nhũng, tiêu cực. 

• Ngày 23/9/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 11 phối hợp Khu phố 13 tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ. 

Tham dự có đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam phường, bí thư, trưởng khu phố, Ban công tác Mặt trận khu phố và Nhân dân khu phố 13. 

Tham gia hội thi là người dân tại khu phố với hình thức thi trắc nghiệm tìm hiểu luật, các loại biển báo giao thông. Kết quả Ban tổ chức trao 10 giải cho cá nhân có số điểm cao nhất. 

Qua đó, tuyên truyền vận động Nhân dân chấp hành tốt Luật Giao thông đường bộ, xây dựng nếp sống văn hóa giao thông vì sự an toàn của cộng đồng, vì sự bình yên cuộc sống.

Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh tham gia hội thi.  (Ảnh: T.Thảo)
Ban tổ chức trao giải cho các thí sinh tham gia hội thi. (Ảnh: T.Thảo)

• Từ ngày 01 đến 03/10/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 11 và Ban công tác Mặt trận các Khu phố 2, 3, 4, 15, 16, 17 tổ chức tuyên truyền công tác phòng, chống cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ trong khu dân cư; hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy an toàn, hiệu quả. 

 Tham dự có đại diện Thường trực Ủy ban MTTQ  Việt Nam, Ban chỉ huy Công an phường, bí thư chi bộ, trưởng khu phố và đại diện hộ dân khu phố 2, 3, 4, 15, 16, 17. 

Người dự được báo cáo viên tuyên truyền kiến thức về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, những nguy cơ cháy nổ tại nhà ở, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, nơi tập trung đông người. Ngoài ra, còn giới thiệu các kỹ năng thoát nạn, xử lý tình huống khi có cháy, nổ xảy ra, hướng dẫn cách sử dụng bình chữa cháy an toàn, hiệu quả. 

Qua đó, giúp cho các hộ dân nắm được tầm quan trọng của công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, nâng cao ý thức thực thi và chấp hành pháp luật, phát huy tính chủ động, sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống liên quan, góp phần đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn phường.

Hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy an toàn, hiệu quả  cho Nhân dân tại Phường 11. (Ảnh: TT)
Hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy an toàn, hiệu quả cho Nhân dân tại Phường 11. (Ảnh: TT)

• Ngày 05/10/2024 tại trường THCS Bình Lợi Trung, Phòng Tư pháp, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Công an, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội Luật gia quận phối hợp UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các đoàn thể Phường 13 tổ chức biểu diễn tiểu phẩm “Bạo lực học đường”; phiên tòa giả định xét xử hành vi “Cố ý gây thương tích” và truyền thông thực hiện trợ giúp pháp lý ở cơ sở, thu hút nhiều cán bộ công chức, người lao động, cán bộ chiến sĩ, đoàn viên, hội viên, đồng bào dân tộc thiểu số, giáo viên, học sinh và Nhân dân tham gia. 

Qua đó tuyên truyền sâu rộng những quy định của pháp luật về hành vi cố ý gây thương tích, bạo lực học đường, giúp người dự đặc biệt là các em học sinh dưới 16 tuổi hiểu rõ hơn các hành vi bạo lực học đường, nhận biết được mức hình phạt, tính nghiêm minh của pháp luật đối với hành vi cố ý gây thương tích. Đồng thời, thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho các đối tượng đặc thù, thanh niên người dân tộc thiểu số, khuyết tật; người thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo trong chương trình giảm nghèo bền vững TPHCM giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn.

Quang cảnh phiên tòa giả định tại Phường 13. (Ảnh: HL)
Quang cảnh phiên tòa giả định tại Phường 13. (Ảnh: HL) 

• Ngày 18/9/2024, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam, Công an Phường 19 phối hợp tổ chức tuyên truyền quy định pháp luật về trật tự an toàn giao thông và các văn bản liên quan. 

 Có gần 90 người tham gia là trưởng các đoàn thể, cán bộ, công chức, người lao động, cán bộ chiến sĩ công an, quân sự phường; trưởng 10 khu phố, Ban công tác Mặt trận các khu phố, đại diện các hộ dân trên địa bàn. 

Các đại biểu được triển khai, giới thiệu nội dung Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt; Nghị định số 123/2021/NĐ-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt, hàng không dân dụng. Dịp này, UBND phường trao tặng 50 mũ bảo hiểm cho lực lượng dân quân và lực lượng bảo vệ an ninh trật tự tại cơ sở. 

• Ngày 27/9/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 19 tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân. 

 Có 4 đội đại diện 10 khu phố dự 3 vòng thi: kiến thức chung, ứng xử khéo và đối đáp. Hội thi diễn ra sôi nổi, kết quả giải nhất đội Khu phố 4, 5, 6; giải nhì đội Khu phố 1, 9, 10; giải ba đội Khu phố 2, 3; giải khuyến khích đội Khu phố 7, 8 và giải phong trào với số cổ động viên đông nhất trao cho đội Khu phố 1, 9, 10.

Quang cảnh hội thi kiến thức pháp luật tại Phường 19. (Ảnh: B. Khang)
Quang cảnh hội thi kiến thức pháp luật tại Phường 19. (Ảnh: B. Khang)

 • Ngày 12/9/2024, Ủy ban MTTQ Việt Nam Phường 21 phối hợp Hội LHPN, Hội Cựu chiến binh, Hội Chữ thập đỏ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.

 Có 4 đội đại diện cho 12 khu phố và Công đoàn cơ quan UBND phường tham gia 3 vòng thi: trắc nghiệm kiến thức, điền từ còn thiếu vào ô trống của câu, hiểu ý đồng đội. 

Kết quả, Ban tổ chức trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 1 giải khuyến khích. 

• Ngày 23/9/2024, Ủy ban nhân dân, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Phường 26 phối hợp Trường Tiểu học Tầm Vu và Trung tâm học tập cộng đồng phường tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho giáo viên, học sinh trường Tiểu học Tầm Vu. 

Có trên 1.000 giáo viên, học sinh của trường được Trung tá Đinh Thanh Tâm, Đội Cảnh sát giao thông Công an quận giới thiệu một số nội dung cơ bản của Luật Giao thông đường bộ; các quy định khi tham gia giao thông đường bộ, các quy tắc biển báo giao thông, những lỗi phổ biến của các em khi tham gia giao thông như: không đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy; chạy xe dàn hàng ba, hàng bốn mỗi khi tan trường… 

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (09/11). Qua đó, giúp nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của các thầy, cô giáo và các em học sinh, góp phần hạn chế thấp nhất những vi phạm về trật tự an toàn giao thông. 

TÂM LƯU - THU THẢO - HÀ LỢI - BẢO KHANG - THÁI NAM - THẢO VY

Quang cảnh tuyên truyền tại Trường Tiểu học Tầm Vu.  (Ảnh: TV)
Quang cảnh tuyên truyền tại Trường Tiểu học Tầm Vu. (Ảnh: TV)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến