Thứ Sáu, 10 tháng 1, 2025

Bình Thạnh đẩy mạnh công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số

 • THƯ TRÂM

Xác định công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động chỉ đạo điều hành. Thời gian qua, quận Bình Thạnh tập trung nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ, nhờ vậy công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số được nâng cao về chất lượng, hiệu quả, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của quận phát triển.

Triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, sáng kiến hiệu quả 

Nhận thức rõ vai trò quan trọng của vấn đề này, thời gian qua, Ủy ban nhân dân quận quán triệt thực hiện nghiêm các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương, thành phố về chuyển đổi số, cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025; đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tiên phong, đi đầu trong việc thực hiện cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số để nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt để xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, chuyển đổi số của quận. 

Tiếp tục triển khai phần mềm hệ thống ISO điện tử; chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị, phường thường xuyên cập nhật các quy trình mới theo quy trình nội bộ do Ủy ban nhân dân thành phố công bố; triển khai các hạng mục ứng dụng công nghệ thông tin năm 2024 được Ủy ban nhân dân thành phố phê duyệt vốn như: Số hóa kho lưu trữ tại Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh giai đoạn 1; nâng cấp hạ tầng mạng Ủy ban nhân dân 20 phường; triển khai dự án xây dựng trung tâm đô thị thông minh quận Bình Thạnh; triển khai “Bản đồ số quận Bình Thạnh” cập nhật các lớp dữ liệu trụ nước phòng cháy chữa cháy, điểm và vùng nguy cơ cháy lên nền tảng bản đồ số Thành phố Hồ Chí Minh. 

Song song đó, quận tập trung thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị nhất là ở phường, trong phục vụ người dân và tổ chức; mở rộng việc sử dụng trên nền tảng điện thoại thông minh. Hoàn thiện, kết nối liên thông các phần mềm quản lý văn bản và điều hành nội bộ để bảo đảm thông suốt trong việc thực hiện gửi, nhận văn bản điện tử; đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số trong thực hiện công vụ. Mặt khác, triển khai các phần mềm tác nghiệp để tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, công chức dễ dàng thao tác, tra cứu khi có yêu cầu; tiếp tục triển khai thực hiện phần mềm văn bản điện tử; cung cấp các tài khoản hộp thư điện tử cho các đơn vị, cá nhân để trao đổi và tiếp nhận các văn bản, thư mời họp; tiếp nhận, phát hành văn bản trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ công việc.

Ủy ban nhân dân quận tập huấn hướng dẫn công tác chuyển đổi số,  bản đồ thể chế và các giải pháp khắc phục chỉ số chuyển đổi số DTI.
Ủy ban nhân dân quận tập huấn hướng dẫn công tác chuyển đổi số, bản đồ thể chế
và các giải pháp khắc phục chỉ số chuyển đổi số DTI. 

 Ngoài ra, quận tổ chức tập huấn, hướng dẫn công tác chuyển đổi số, bản đồ thể chế và triển khai các giải pháp khắc phục chỉ số chuyển đổi số DTI năm 2024, quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính các lĩnh vực bảo trợ xã hội, người có công, phòng chống tệ nạn xã hội, giảm nghèo bền vững cho các phòng, ban, đơn vị thuộc quận và UBND 20 phường; cử nhân sự tham gia bồi dưỡng tập huấn về chuyển đổi số do thành phố tổ chức, nhằm quán triệt, phổ biến, nâng cao nhận thức cho cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp về tính tất yếu khách quan và tính cấp thiết của chuyển đổi số phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, từng bước chuyển đổi nhận thức, hình thành tư duy cho đội ngũ cán bộ, công chức, người dân và doanh nghiệp về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong hoạt động quản lý hành chính nhà nước và nâng cao chất lượng cải cách hành chính trên địa bàn quận trong giai đoạn phát triển mới. 

Những chuyển biến tích cực

Bằng những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả và với phương châm lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số của quận Bình Thạnh có những chuyển biến tích cực. Trước hết, đó là nhận thức của các cấp, ngành, địa phương, nhất là người đứng đầu đối với công tác cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số ngày càng được nâng lên. Việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm kế hoạch, mục tiêu đề ra; kỷ luật, kỷ cương hành chính, việc nâng cao đạo đức công vụ được duy trì, nhất là phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên. 

Trong năm, đã hoàn thành 7/8 chỉ tiêu quận đặt ra theo từng lĩnh vực trong công tác cải cách hành chính; thực hiện 40/40 nhiệm vụ do UBND thành phố giao trong công tác cải cách hành chính. Thực hiện tiếp nhận 100% thủ tục hành chính tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của quận, phường; tiếp nhận và giải quyết 329.682/329.682 hồ sơ các loại, đạt tỷ lệ 100%, trước hạn 324.267 hồ sơ, tỷ lệ 98,36%, đúng hạn 3.937 hồ sơ, tỷ lệ 1,19%; trễ hạn 1.458 hồ sơ, tỷ lệ 0,45% (hồ sơ trễ hạn do thao tác quy trình điện tử). Tại các Ủy ban nhân dân phường thực hiện tiếp nhận, giải quyết và trả đúng hạn hồ sơ đạt tỷ lệ 100%. 

Ủy ban nhân dân quận tổ chức tập huấn sử dụng chữ ký số điện tử cho các phòng, ban đơn vị  và UBND 20 phường.
Ủy ban nhân dân quận tổ chức tập huấn sử dụng chữ ký số điện tử cho các phòng, ban đơn vị và UBND 20 phường

 Hiện nay, tất cả các phòng, ban quận và Ủy ban nhân dân phường thực hiện ứng dụng thanh toán điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính; 100% đơn vị sự nghiệp công lập về lĩnh vực giáo dục, y tế ứng dụng thanh toán điện tử trong cung ứng dịch vụ; 100% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện trên môi trường điện tử, trừ các văn bản có chứa bí mật nhà nước; 100% cán bộ, công chức, viên chức tại các đơn vị sử dụng chữ ký số trong thực hiện nhiệm vụ trên môi trường điện tử, giải quyết hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính và sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ trong trao đổi công việc theo đúng quy định của Ủy ban nhân dân thành phố. 

Về kết quả thực hiện số hóa: đã tiếp nhận và giải quyết 329.682 hồ sơ các loại; trong đó, 285.983 hồ sơ chứng thực (không thực hiện số hóa), số hóa 43.699/43.699, tỷ lệ 100%. Hiện nay quận Bình Thạnh đứng hạng 3/22 đơn vị trên Bản đồ thể chế thành phố. 

Hướng tới, quận Bình Thạnh tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số; áp dụng chuyển đổi số trong các hoạt động, góp phần hiện đại hóa trong giải quyết thủ tục hành chính. Trong đó, chú trọng tổ chức rà soát, đánh giá, đề xuất đơn giản hóa thành phần hồ sơ, các bước thực hiện trong quy trình giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, tăng trách nhiệm cá nhân; tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ trong quá trình xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tích hợp lên Cổng dịch vụ công thành phố; tổ chức tiếp nhận, xử lý và công khai kết quả xử lý phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về quy định hành chính trên cổng dịch vụ công thành phố; chú trọng vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong xử lý đảm bảo thời gian quy định. 

 Việc đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp trên địa bàn quận chú trọng, tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt, nghiêm túc, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, sâu rộng về nhận thức và trách nhiệm việc thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, được Nhân dân ghi nhận và đánh giá cao, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, xã hội của quận.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Đại hội Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến quận lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029

 Ngày 29/11/2024, Câu lạc bộ Truyền thống kháng chiến quận tổ chức Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029.  Tham dự có các anh hùng lự...

Bài viết phổ biến