Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2023

Chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 - 2025 - Một số giải pháp và kết quả thực hiện

  • AN SANG

Trên cơ sở thực hiện Cuộc vận động “Người dân Thành phố Hồ Chí Minh không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước” gắn với Chỉ thị 19 của Thành ủy và Chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2016 - 2020, tình hình vệ sinh môi trường trên địa bàn quận có nhiều chuyển biến tích cực. Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh đề ra Chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 - 2025. Nội dung này được xác định là một trong các chương trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ quận Bình Thạnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

 Năm 2021, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng đến việc thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ của chương trình này. Bước sang năm 2022 với chủ đề “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tiếp tục nâng cao chất lượng xây dựng chính quyền đô thị, cải thiện môi trường đầu tư, đồng hành cùng doanh nghiệp”, quận tập trung đẩy mạnh thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ do chương trình đề ra. Cũng trong năm 2022, Luật Bảo vệ Môi trường bắt đầu có hiệu lực từ ngày 01/01; do đó quận kịp thời tổ chức tuyên truyền các văn bản hướng dẫn thi hành đến cán bộ, công chức quận, phường và trưởng khu phố. Song song đó tổ chức truyền thông rộng rãi trên các bảng thông tin, bảng điện tử tại trụ sở Ủy ban nhân dân phường. Để đảm bảo phát huy hiệu lực của pháp luật tại cơ sở, các Tổ trưởng Tổ tự quản bảo vệ môi trường thường xuyên vận động, nhắc nhở người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh chung, giảm sử dụng túi ni lông, hạn chế sản phẩm nhựa sử dụng một lần. Bên cạnh đó, việc sử dụng công nghệ thông tin trong ứng dụng “Bình Thạnh trực tuyến” cũng tiếp tục mang lại hiệu quả, kịp thời ghi nhận, xử lý các phản ánh vi phạm liên quan đến lĩnh vực môi trường.

Lãnh đạo Thành phố và Quận trao tặng cây xanh cho Nhân dân cùng thực hiện bảo vệ môi trường.
Lãnh đạo Thành phố và Quận trao tặng cây xanh cho Nhân dân cùng thực hiện bảo vệ môi trường.

Một trong các giải pháp quan trọng là tiếp tục phát huy đối thoại với Nhân dân để mọi người cùng góp ý, hiến kế trong bảo vệ môi trường (thực hiện 99 buổi); tiếp nhận và xử lý phản ánh về vấn đề vệ sinh môi trường. Vận động thực hiện các công trình cải tạo, vẽ tranh cổ động, xanh hóa các bức tường (tại 32 bức tường). Nhờ thực hiện tốt các giải pháp, trong năm đã có 84/89 khu phố được công nhận đạt “Khu phố sạch không xả rác ra đường và kênh rạch”; 10 công trình đạt “Công trình, giải pháp, sáng kiến xanh”; 16/20 phường đạt danh hiệu “Phường sạch, xanh và thân thiện môi trường”. Hiện đang tiếp tục đề xuất công nhận thêm 2 khu phố, 1 công trình và 1 phường đạt danh hiệu “Phường sạch, xanh và thân thiện môi trường”.

Để giải quyết kịp thời các điểm rác, đảm bảo vệ sinh môi trường trong những ngày lễ lớn, các phường đều chủ động ra quân, phát động tổng vệ sinh, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2022, Tuần lễ Quốc gia nước sạch, vệ sinh môi trường và Tháng hành động vì môi trường; “tắt đèn và tắt các thiết bị điện không cần thiết” với nhiều hình thức phù hợp với tình hình diễn biến dịch Covid-19. Tổ chức hội thi công trình sạch - xanh - thân thiện môi trường dựa vào cộng đồng dân cư, qua đó đề cử 2 công trình dự thi cấp thành phố (đạt giải nhì và ba). Luôn duy trì tốt việc tổ chức ra quân xóa các điểm ô nhiễm, điểm rác tối thiểu tháng/lần vào các “Ngày Chủ nhật xanh”. Ngoài ra, còn tăng cường kiểm tra, xử lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ có tác động về môi trường và các cơ sở có nguy cơ phát sinh vi phạm về tiếng ồn. Qua đó xử lý hàng chục trường hợp vi phạm với tổng số tiền xử phạt gần 150 triệu đồng; tiếp tục đảm bảo thu gom 100% chất thải rắn sinh hoạt và có 100% chất thải y tế trên địa bàn quận được thu gom, vận chuyển và xử lý theo quy định. Mặt khác còn tổ chức Tuần thu gom rác thải nguy hại hộ gia đình tại 20 điểm, thu được hàng trăm kg bóng đèn huỳnh quang và các chất thải nguy hại khác (pin, bao bì hóa chất...). 

Đồng chí Hồ Phương, QUV, Phó Chủ tịch UBND quận cùng các hội, đoàn thể  vẽ tranh tường tuyên truyền bảo vệ môi trường.
Đồng chí Hồ Phương, QUV, Phó Chủ tịch UBND quận cùng các hội, đoàn thể vẽ tranh tường
 tuyên truyền bảo vệ môi trường.

Việc phát triển mảng xanh trong khu dân cư, xây dựng các tuyến đường văn minh, xanh - sạch - đẹp cũng là một trong những giải pháp luôn được quan tâm thực hiện. Hoạt động này gắn với chương trình chỉnh trang đô thị có nhiều cây xanh, mảng xanh được trồng mới, cải tạo, duy tu, chăm sóc như tại dự án xây dựng công viên Thanh Đa đoạn 1.4 (Phường 27), dọc 2 bên tuyến đường thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (Phường 19, 22), “Tăng cường mảnh xanh dọc xa lộ Hà Nội và tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên”. Thêm vào đó còn tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và ký kết chương trình phối hợp bảo vệ môi trường giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố và Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh để vận động người dân cùng tham gia trồng cây xanh. 

Đồng chí Thái Thị Hồng Nga, UVBTV Quận ủy,  Phó Chủ tịch UBND quận cùng các đơn vị trồng cây  bảo vệ môi trường.
Đồng chí Thái Thị Hồng Nga, UVBTV Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận
cùng các đơn vị trồng cây bảo vệ môi trường.

Với những giải pháp, biện pháp đồng bộ, hiệu quả trong triển khai Chương trình giảm ô nhiễm môi trường giai đoạn 2020 - 2025, tính riêng năm 2022 đã thực hiện được 100% chỉ tiêu đề ra (11/11). Qua đó mang lại nhiều kết quả khả quan, tạo được sự chuyển biến tích cực về tình hình vệ sinh môi trường, hạn chế tình trạng xả rác bừa bãi, cải thiện môi trường nước, lưu thông dòng chảy, tích cực góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân về công tác bảo vệ môi trường trong khu dân cư.  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến