Thứ Bảy, 7 tháng 1, 2023

Quận Bình Thạnh với nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực trong công tác Đền ơn đáp nghĩa

  • NGUYỄN HIẾU

Lãnh đạo quận dâng hương tại Đài tưởng niệm quận tưởng niệm  các anh hùng liệt sĩ nhân dịp 27/7.
Lãnh đạo quận dâng hương tại Đài tưởng niệm quận tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ nhân dịp 27/7

Những năm qua, hoạt động “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được Đảng bộ và chính quyền quận Bình Thạnh lãnh đạo thực hiện một cách trân trọng, có hiệu quả. Các hoạt động ý nghĩa này đã trở thành một phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần động viên, chăm lo đời sống cho người có công với cách mạng, các gia đình thương binh, liệt sĩ. 

Nhiều hoạt động chăm lo từ quận đến cơ sở 

Thấm nhuần đạo lý “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc ta, thông qua phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, lãnh đạo quận luôn xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng và được tập trung chỉ đạo thường xuyên, liên tục. Qua đó, nhằm thể hiện sự tri ân của cả hệ thống chính trị và Nhân dân đối với các anh hùng liệt sĩ, những người đã cống hiến xương máu cho Tổ quốc và gia đình có công với cách mạng, gia đình thương binh, liệt sĩ. 

 Trong dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2022) các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa” càng diễn ra sôi nổi, thiết thực, góp phần chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần đối với gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công cách mạng. Dịp này, lãnh đạo Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể quận tổ chức chăm lo gần 6.000 phần quà cho diện chính sách có công với số tiền trên 4 tỷ đồng; thăm và tặng 294 phần quà với số tiền gần 300 triệu đồng cho Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng lực lượng vũ trang, cán bộ tiền khởi nghĩa, diện chính sách có công là hộ nghèo, hộ cận nghèo, người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, gia đình chính sách có công tiêu biểu, diện chính sách có công bị mất do Covid-19, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ đang sinh sống tại Trung tâm dưỡng lão Thị Nghè. 

Đồng chí Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy cùng các thành viên trong đoàn  thăm Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Tàu.
Đồng chí Vũ Ngọc Tuất, Bí thư Quận ủy cùng các thành viên trong đoàn thăm
Đại tá, Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Tàu.

Riêng các Ủy ban nhân dân phường cũng tổ chức thăm và tặng 724 phần quà cho các Mẹ Việt Nam Anh hùng, thương binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu, cán bộ Mặt trận diện chính sách có hoàn cảnh khó khăn, với tổng kinh phí gần 200 triệu đồng. Bên cạnh đó còn tổ chức trao 20 suất cơm, 40 sổ tiết kiệm cho thương binh và gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 60 triệu đồng. Ngoài ra, còn trao 1.170 phần quà, xe lăn, 17 sổ tiết kiệm cho hội viên Cựu chiến binh, thương binh có hoàn cảnh khó khăn, nhiễm chất độc hóa học và sửa chữa nhà xuống cấp cho diện chính sách có công với tổng kinh phí gần 580 triệu đồng.

Đồng thời, quận còn tổ chức đưa, đón 140 thân nhân liệt sĩ thăm mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố; tổ chức nghỉ dưỡng tập trung cho 50 người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng tại Đà Nẵng với số tiền gần 180 triệu đồng. Song song đó, Quận thực hiện tu bổ, sửa chữa Bia ghi công Mặt trận Đồng Ông Cộ; Mặt trận Cầu Thị Nghè; Bia tưởng niệm Phường 28 với tổng kinh phí gần 120 triệu đồng, góp phần tăng thêm phần trang nghiêm, phục vụ cho hoạt động dâng hương trong dịp kỷ niệm 27/7 và các ngày lễ, Tết. 

Giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” bằng nhiều hình thức 

Để công tác “Đền ơn đáp nghĩa” được triển khai sâu rộng, quận luôn chú trọng tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm của các cấp các ngành và Nhân dân đối với các thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công với cách mạng bằng nhiều hình thức: tổ chức chương trình “Thắp nến tri ân” trong dịp kỷ niệm ngày 27/7; tham quan Nhà truyền thống quận, nơi lưu giữ những ký ức, hình ảnh chiến tích trong hai cuộc kháng chiến chống xâm lược; trình chiếu video clip về Anh hùng lực lượng vũ trang Nguyễn Văn Tàu; chương trình giao lưu “Tiếp lửa truyền thống” với chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam viết tiếp câu chuyện hòa bình”, gặp gỡ, giao lưu cùng Cựu tù chính trị Bùi Thị Son, nguyên Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố Hồ Chí Minh và nhiều cựu tù chính trị khác. Thêm vào đó, còn tổ chức 3 hành trình “Tuổi trẻ tiếp bước”, qua đó thăm hỏi, tặng quà cho các Má phong trào, Mẹ Việt Nam Anh hùng và gia đình chính sách.

Đồng chí Thái Thị Hồng Nga, UVBTV Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận  thăm hỏi thương binh Trương Điều.
Đồng chí Thái Thị Hồng Nga, UVBTV Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận thăm hỏi thương binh Trương Điều.

Chính sự quan tâm kịp thời của Đảng, chính quyền và Nhân dân trên địa bàn quận đã giúp đời sống của các gia đình chính sách, người có công luôn được nâng cao. Việc chăm sóc thân nhân gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công đã tạo được sự an tâm, có thêm niềm tin và động lực để mọi người tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng cách mạng trong thời bình, làm gương cho thế hệ trẻ trong xây dựng và bảo vệ đất nước.

Đồng chí Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy  trao quà các gia đình chính sách có công.
Đồng chí Triệu Lệ Khánh, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy trao quà các gia đình chính sách có công.

Các hoạt động nêu trên thể hiện tinh thần “Hiếu nghĩa bác ái”, góp phần xoa dịu nỗi đau của các thương binh, gia đình liệt sĩ và những người có công với cách mạng, tạo điều kiện cho mọi người khắc phục khó khăn, có cuộc sống ổn định. Thời gian tới, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội quận tập trung tham mưu lãnh đạo quận tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa tuyên truyền, giáo dục để thế hệ trẻ hiểu sâu hơn về tinh thần đấu tranh bất khuất của dân tộc, những hy sinh to lớn của thế hệ cha ông. Qua đó, tiếp tục phát huy những truyền thống đạo lý tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, làm tốt hơn nữa công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến