Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2024

Bình Thạnh đẩy nhanh tiến độ sắp xếp khu phố, địa giới hành chính

 • PHÚC TIẾN - MỸ DUNG

Xác định việc sắp xếp khu phố và địa giới hành chính là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng, vì vậy cùng với Thành phố, quận Bình Thạnh đang khẩn trương triển khai chủ trương này. Qua triển khai tổ chức các hội nghị lấy ý kiến, đã nhận được sự nhất trí cao trong Nhân dân. 

Với mục tiêu sắp xếp khu phố, địa giới hành chính phải được tổ chức thực hiện cụ thể, đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, hiệu quả phù hợp với tình hình thực tế và tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao của các tầng lớp Nhân dân và cán bộ, đảng viên. Trên cơ sở đó, cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội quận, phường cần tập trung quán triệt nhằm đảm bảo việc triển khai đúng trình tự, thủ tục; gắn với củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở. Đồng thời cần chú trọng tăng cường hướng dẫn phương thức tổ chức sinh hoạt tại các khu phố sau khi thực hiện sắp xếp và phù hợp với cộng đồng dân cư, gắn với triển khai xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Từ đó đảm bảo phát huy vai trò làm chủ của Nhân dân theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”. 

Với thẩm quyền của mình, Ủy ban nhân dân quận đã xây dựng phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã (phường) của quận giai đoạn 2023 - 2030, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Căn cứ vào diện tích tự nhiên và quy mô dân số của 20 phường trên địa bàn quận, qua đối chiếu tiêu chí “Đơn vị hành chính cấp xã đồng thời có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng”, toàn quận có 14/20 phường là các đơn vị hành chính phải thực hiện sắp xếp. Hiện tại quận có 20 đơn vị hành chính cấp phường. Dự kiến trong quá trình sắp xếp sẽ sáp nhập Phường 1 vào Phường 3; Phường 2 vào Phường 15; một phần Phường 6 vào Phường 5; một phần Phường 6 vào Phường 7; Phường 14 vào Phường 24; Phường 19 vào Phường 21; một phần Phường 13 vào Phường 11, quận Bình Thạnh sẽ còn lại 15 đơn vị hành chính cấp phường. 

Nếu việc sắp xếp lại cấp xã (phường) đòi hỏi tiêu chí về diện tích tự nhiên và quy mô dân số thì việc sắp xếp khu phố mang lại cho địa phương nhiều ưu điểm. Có thể khẳng định việc sắp xếp khu phố chính là tiền đề sắp xếp địa giới hành chính cấp xã (phường). Với 89 khu phố và 1.508 tổ dân phố - mặt trận như hiện nay, dự kiến số lượng khu phố sau khi được sắp xếp sẽ có 271 khu phố (không còn tổ dân phố - mặt trận). Trong đó, có 4 khu phố có quy mô số hộ dân dưới 500 hộ; 193 khu phố có quy mô trên 500 đến 600 hộ; 40 khu phố có quy mô trên 600 đến 700 hộ; 23 khu phố có quy mô trên 700 đến 800 hộ; 11 khu phố có quy mô trên 800 hộ. Riêng Phường 22 do đặc thù có nhiều chung cư cao tầng, vị trí địa lý tách biệt và ban quản trị riêng, sử dụng thẻ riêng để di chuyển theo từng block nên sắp xếp mỗi block chung cư là 1 khu phố. Do vậy, Phường 22 dự kiến sẽ có 19 khu phố mới với quy mô dân số bình quân trên 400 hộ/ khu phố. 

Đoàn kiểm tra Thành phố khảo sát tình hình thực hiện sắp xếp khu phố trên địa bàn quận Bình Thạnh.
Đoàn kiểm tra Thành phố khảo sát tình hình thực hiện sắp xếp khu phố trên địa bàn quận Bình Thạnh. 

Khi sắp xếp các khu phố sẽ gây không ít xáo trộn về nhân sự; người hoạt động không chuyên trách ở khu phố; tác động nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều cơ quan, đơn vị... Do đó, trách nhiệm và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan trọng. Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, vì thế lãnh đạo quận luôn đặt ra yêu cầu trước, trong và sau khi sắp xếp khu phố phải đảm bảo đúng quy trình, quy định, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, đảm bảo các hoạt động bình thường trong công tác quản lý nhà nước và ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên đem lại hiệu quả rất lớn, bởi sau sắp xếp lại khu phố sẽ tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực quản lý ở cấp cơ sở, phát huy tính tự quản của Nhân dân. Từ đó tinh giảm hợp lý đầu mối, bỏ cấp trung gian, thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử.

 Khi hoàn thành việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã (phường), quận sẽ tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở các đơn vị hành chính cấp này. Trong đó tập trung giải quyết chế độ, chính sách dôi dư và sắp xếp, xử lý trụ sở, tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị hành chính cùng lúc với khắc con dấu mới của cơ quan, tổ chức, đơn vị và thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi của đơn vị hành chính. Song song đó, triển khai thực hiện các chế độ, chính sách đặc thù tại các đơn vị hành chính cấp phường hình thành sau sắp xếp giai đoạn 2023 - 2030. 

Sắp xếp các đơn vị hành chính trên địa bàn quận sẽ góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; cơ cấu lại và nâng cao chất lượng, trách nhiệm công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Thêm vào đó, các Ủy ban nhân dân phường sau sắp xếp đều được kiện toàn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước; phục vụ tốt hơn cho doanh nghiệp và người dân. Việc sắp xếp đơn vị hành chính còn góp phần mở rộng không gian phát triển, tập trung nguồn lực, phát huy tiềm năng, lợi thế của các địa phương, đồng thời bảo đảm chủ trương sát dân, gần dân và các điều kiện chăm lo cho người dân sẽ được cải thiện tốt hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Cám ơn bạn đã quan tâm

Bài viết nổi bật

Dâng hương kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

  Ngày 27/8/2024, Quận ủy, Ủy ban nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam quận tổ chức lễ dâng hương, đặt vòng hoa tưởng nhớ công lao các anh hùn...

Bài viết phổ biến